Phương pháp giải quyết vấn nạn spam trên diễn dàn

Thảo luận trong 'Thông Báo'

Lượt xem: 311
  1. nlqt

    nlqt Member

    Tham gia ngày:
    22/8/18
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    209
    Điểm thành tích:
    43
    Tình hình là spam quảng cáo nhiều quá nên anh em cũng ngại vào viết bài + gây khó khăn cho việc đọc chia sẻ của mọi người.

    Đồng chí nào có giải pháp khắc phục có thể đề xuất lên để Ban quản trị xem xét để triển khai thử nghiệm.

    Diễn đàn mình nhiều thông tin hay mà để đứng yên như vậy thì phí quá.

    Đề xuất của em:

    1. Tạo 1 group zalo hoặc face để chia sẻ thông tin đơn giản. Nhưng như vậy thì nó phản tác dụng với web này.
    2. Cần có 1 giải pháp để sàng lọc thành viên đăng ký mới. Hoặc kiểm tra xem họ đã từng đọc qua các bài viết trên diễn đàn này chưa để biết họ cần tạo account sử dụng để lấy thông tin gì.
    Chẳng hạn như hệ thống câu hỏi kiến thức về bóng bàn.
    Xác nhận việc chơi bóng bàn qua việc công khai hình ảnh về bản thân, face, vợt, số đt. Để nếu họ spam diễn đàn thì thành viên diễn đàn mình spam phản công lại những account, thông tin đó của họ.
    Xác mình có người thành viên cũ nào giới thiệu hay không?

    Em sẽ suy nghĩ thêm để có đề xuất khác.
    Anh em khác cũng đóng góp ý kiến để cùng tìm giải pháp nhé,
    Lăng Trần, toiyeubongban, gik2712 others thích bài này.
  2. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,690
    Đã được thích:
    11,753
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Mình đề xuất thêm phần buộc phải xác nhận 1 câu trả lời thông minh nào đó để xác nhận "i am not a robot". Thường là phải nhìn 1 hình rồi đánh chữ vào ô vuông.

    Diễn đàn mình cũng lớn mạnh lắm rồi. Admin và BQT xem xét có cần nâng cấp lên phiên bản Pro hay ko, nếu cần thiết thì chi phí bao nhiêu, anh em có thể đóng góp vào như thế nào?
    Lăng Trần, toiyeubongbangik271 thích bài này.
  3. gik271

    gik271 Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    18/5/18
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    253
    Điểm thành tích:
    63
    Cái này ko ăn thua bác ơi. Câu hỏi như trên là để chống spam dạng máy. Còn đây là con người họ cố tình đăng bài để quảng cáo. Rất khó chịu với bọn trẻ trâu ấy.
    Ngoài ra theo kinh nghiệm của em thì cái “XenForo” này là khá xịn thời điểm này để làm dd rồi.

    Em thì nghĩ đơn giản hơn là bắt đầu diễn đàn áp dụng việc phải có giới thiệu mới được công nhận là thành viên mới. Việc này có thể gây khó chịu và tốn thời gian với người mới nhưng thiết nghĩ nếu họ quan tâm thì họ sẽ không ngại ngần việc mất thêm chút thời gian. Ban quản trị cũng có thể lập 1 đội tình nguyện hỗ trợ việc này như công tác: xác minh nhân thân, bảo lãnh, ... để hỗ trợ thành viên mới cũng như giảm tải cho 1 số bác ẹcmin bận nhiều thứ khó hơn.
    Lăng Trần, toiyeubongbanP-500 thích bài này.
  4. nlqt

    nlqt Member

    Tham gia ngày:
    22/8/18
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    209
    Điểm thành tích:
    43
    Đề xuất mới:
    Em chưa làm website bao giờ, nên thử đề xuất xem có được không nhé.
    Ví dụ, 1 người mới muốn tham gia thì họ có thể đọc bài thoải mái mà. Nếu họ cần có account thì chỉ để đặt câu hỏi. Để tránh họ spam thì mình hãy hạn chế quyền đăng bài/comment của họ lại, có thể là 2 lần / ngày chẳng hạn.
    Nếu vậy họ sẽ tạo nhiều account 1 lúc để đăng bài: tăng cường tính năng phê duyệt account mới. Phương án này thì lại tốn công sức quản lý.

    1 đề xuất em thấy hợp lý nhất là: ban quản trị diễn đàn lập account (gọi là account dùng thử), trong 1 tuần nào đó (từ ngày 1 đến ngày 7 chẳng hạn), khi có thành viên mới có nhu cầu tạo account thì hệ thống sẽ gửi email cho họ thông tin user và pass của account dùng thử, thời hạn sử dụng tất nhiên sẽ là từ ngày 1 đến ngày 7 luôn.

    Tức là, trong 1 tuần này, tất cả các thành viên mới đều chỉ có thể dùng chung 1 account. Và nếu cần hạn chế công sức quản lý thì ban quản trị có thể 1 tuần duyệt đăng ký mới 1 lần, vào ngày Chủ Nhật chẳng hạn - tuy nhiên phải thông báo lúc tạo thông tin cho họ biết để họ check email vào thứ 2.

    Vậy khi dùng chung thì làm sao để biết ai đúng là có nhu cầu sử dụng account riêng?
    Trả lời: trong email cung cấp account dùng thử 7 ngày, hãy nêu rõ rằng mỗi lần đăng bài/comment phải điền tên của bản thân vào để ban quản bị kiểm soát quá trình sử dụng.
    1. Để tránh tình huống người này vào sửa bài của người khác thì ta hãy tắt tính năng chỉnh sửa đi.
    2. Chỉ cho phép comment vào chủ đề "Câu hỏi của thành viên mới", không cấp phép tạo chủ đề mới.
    3. Đối với các chủ để cũ, chỉ được xem, không được comment.

    ... (em sẽ suy nghĩ thêm)

    Chủ đề "Câu hỏi của thành viên mới" là gì?
    Đây sẽ là nơi thành viên đăng ký mới sẽ sử dụng account dùng thử đã được cung cấp để comment. Như vậy, sẽ chỉ có 1 chủ đề luôn ở TOP 1 của bài viết mới mà không ảnh hưởng để việc comment của các thành viên cũ, tránh được tình trạng spam vào các bài viết cũ hoặc tạo các chủ đề spam.

    Tại sao lại phải phức tạp như vậy?
    Nhìn qua thì phức tạp nhưng lại là đơn giản, vì sao? Vì ban quản trị chỉ làm việc 1 tuần 1 lần. Vì người mới vào diễn đàn họ dễ dàng đọc bài mà không cần account, account sử dụng để họ nêu lên các câu hỏi của mình, câu hỏi thì mình dồn hết vào 1 chủ đề để hỏi, chúng ta trả lời cũng đễ, người sau vào họ cũng sẽ thấy cái chủ đề "Câu hỏi của thành viên mới" để họ tự xem qua các vấn đề của họ cần thắc mắc đã có chưa (sẽ không bị tràn lan chủ đề ở các khu vực khác)

    Email thì hãy để chế độ tự động trả lời ấy, chỉ cần sửa thông tin account dùng thử thôi, 1 tuần sửa 1 lần, tự động gửi đến người đăng ký mới.
    Thông thường người mới chỉ nên vài câu hỏi là xong. 1 tuần sau, ban quản trị gửi email thông báo ai có nhu cầu sử dụng account riêng thì yêu cầu họ thực hiện sàng lọc qua hệ thống câu hỏi sàng lọc đơn giản về chuyên môn bóng bàn chẳng hạn, hoặc là họ đã nắm được những thông tin gì về diễn đàn này (như là thành viên nổi bật, chủ đề nào đang được trao đổi nhiều ,...)
    Và khi họ được cấp account riêng thì thời gian đầu cũng phải hạn chế số lượng đăng bài 2 lần /ngày như đề xuất lúc đầu, vừa tránh spam, vừa nâng cao chất lượng bài viết của người mới.

    Như vậy từ lúc tạo thông tin account đến lúc có account riêng là 2 tuần, tuy mất thời gian cho người mới để có account riêng, nhưng chất lượng sàng lọc tăng lên, không ảnh hưởng đến việc đọc bài đăng của người cũ, thuận tiện để giúp đỡ người mới, hạn chế phần nào đó vấn nạn spam.
    Lăng TrầnP-500 thích bài này.
  5. kimnguyen

    kimnguyen Top Contributor

    Tham gia ngày:
    13/7/16
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    652
    Điểm thành tích:
    123
    Tui thấy đơn giản vầy :
    Acc lv 0 = reg có capcha hình + capcha câu hỏi , xác thực = email , chỉ được xem , 0 đc post bài
    Acc lv 1 = acc lv 0 > 2 tháng tuổi , chỉ được post 2 bài / ngày
    Acc lv 2 = acc lv 0 > 3 tháng tuổi + được thích > 10 , post bài thoải mái , chừa box mua bán :D
    Acc lv 3 = acc lv 0 > 6 tháng tuổi + được thích > 30 , post bài thoải mái

    Xưa tui cũng là dân chuyên spam diễn đàn nên tui đề xuất vầy
    còn hiện tại , thôi cứ để sếp @Lăng Trần lâu lâu vào dọn vậy :roflmao::roflmao:
    Lăng Trần, gik271, toiyeubongban2 others thích bài này.
  6. Lăng Trần

    Lăng Trần Forum Cleaner Staff Member

    Tham gia ngày:
    22/8/15
    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2,809
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    Marketer
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    Cảm ơn ý kiến của các anh. Phiên bản Xenforo của diễn đàn hơi cũ rồi. Muốn nâng cấp bảng mới thì tối thiểu phải tốn $160. Cái khó hơn là thời gian và nhân lực để thực nâng cấp mà vẫn đảm bảo các plugin đã cài không bị ảnh hưởng. Dạo này em quá bận nên không dám hứa ẩu. Nhất định em sẽ bàn với anh Admin BBSG để cải thiện tình trạng này.
    kimnguyen thích bài này.
  7. kimnguyen

    kimnguyen Top Contributor

    Tham gia ngày:
    13/7/16
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    652
    Điểm thành tích:
    123
    Không cần nâng cấp đâu sếp , chỉ cần áp dụng quy định như tui nói là đủ rồi
    Nick spam mà 2 tháng sau mới đc post bài , mỗi lần post 2 bài thì spam cũng nản
    gik271 thích bài này.
  8. gik271

    gik271 Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    18/5/18
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    253
    Điểm thành tích:
    63
    vâng, chính xác. Nếu diễn đàn bị hack chẳng hạn hay mình cần nâng cấp để có tính năng nào hấp dẫn cơ thì việc xử lí này là cần thiết. Còn nếu đang hoạt động như hiện tại thì ko cần mà chỉ cần dùng policy để hạn chế spam thôi.
  9. nlqt

    nlqt Member

    Tham gia ngày:
    22/8/18
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    209
    Điểm thành tích:
    43
    Nếu dùng phương pháp này, 2 tháng. Thì 1 người mới có nhu cầu hỏi thông tin ngay thì gây khó khăn quá. Vì mục đích đăng ký thành viên của 1 người mới quan tâm là để hỏi thông tin mà. 2 tháng sau mới được hỏi thì đi nơi khác hỏi cho xong.
    Nếu xử lý được yêu cầu là người mới chỉ có thể đăng câu hỏi vào chủ đề "Câu hỏi của thành viên mới" thì sẽ chỉ spam ở 1 chủ đề, như vậy là đơn giản nhất.
  10. Lăng Trần

    Lăng Trần Forum Cleaner Staff Member

    Tham gia ngày:
    22/8/15
    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2,809
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    Marketer
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    Em xin lỗi đã không nói rõ trong post trước. Ý tưởng của mọi người ai hay và có lý. Tuy nhiên, để thực hiện được thì lại là chuyện khác. Ban quản trị muốn hiện thực hóa ý tưởng đó thì vướng phải giới hạn của phần mềm Xenforo phiên bản cũ, chính vì vậy em mới nói là cần nâng cấp.

Chia sẻ trang này