"Cảm giác" trong bóng bàn và cách tập luyện

Thảo luận trong 'Cơ bản'

Lượt xem: 49,837
  1. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Hôm nay em mở đầu một chủ đề rất khó trong tập luyện bóng bàn, đó là cái "cảm giác". Nếu nói về kỹ thuật hay chiến thuật, di chuyển hay vũ khí thì còn có cái hình tượng thực tế khách quan để mà mô tả hoặc so sánh; đằng này viết về một thứ rất trừu tượng và riêng biệt từng người thì quả thật rất khó. Chính vì thế mà có em mới tập bóng một thời gian được mọi người xem là có "tài năng" hoặc "năng khiếu", trong khi một số khác cố gắng "lấy cần cù bù thông minh" rèn luyện khổ sai mà kết quả chẳng tiến xa. Khi mới chơi bóng bàn, em được nhét vào nhóm "có năng khiếu", tức là cùng một thời gian tập luyện nhưng em đã bỏ xa những đứa cùng học và có những trận đánh ngang ngửa với nhóm tuyển trẻ của tỉnh, dù em mới tập chưa đầy năm. Những thầy cô dạy bóng thuở ấy có phán rằng "thằng này có cảm-giác-bóng rất tốt, có tương lai", dạo ấy nghe khen thì khoái thôi chứ chả biết nó là cái khỉ khô gì, mà em nghỉ ngang để theo con đường khác nên cũng không còn tương ớt tương chao nào. Sau này làm thầy dạy bóng bàn, ngẫm lại cái thời mình chơi bóng, tìm lại từng chi tiết nhỏ mới chợt ngộ ra rằng em chả có tí "năng khiếu" hay tài lanh gì ráo. Khi dạy cho một thằng cũng bị liệt vào hạng "không thể tiến bộ" thì chỉ trong vòng 1 năm nó đã vực dậy, nửa năm sau nó đã có thể tung hoành giang hồ với những cú chỉ-có-thể-là-thần-chì-đánh-được. Thế còn biết bao nhiêu đứa khác bỏ phí tương lai vì không có cái "khiếu trời cho" ấy?

    Nhiều người có một câu than thở chung "hôm nay đánh làm sao thế nhỉ, tự dưng mất tiêu cảm giác bóng...", hóa ra cái cảm giác này nó không phải của mình. Nếu của mình thì phải giữ được và xài được mỗi ngày chứ, sao có chuyện ngày này ngày thế nọ? Nếu một vdv đẳng cấp chuyên nghiệp mà còn than thở điều ấy nữa thì phải xét lại, toàn bộ thành tích và hy vọng của cả quốc gia không thể chỉ dựa vào cái "cảm giác" vô hình ấy. Một quan điểm hoàn toàn trái chiều lại cho rằng càng tập nhiều thì càng "ăn vào xương tủy", cho tới khi "ăn bóng bàn ngủ bàn bóng" thì mới thành cao thủ. Chuyện tập luyện thì chính em cũng từng thấy nhiều đứa tập ngày đêm và đam mê cực độ (ngày 4-6 tiếng, 1 tuần đủ 7 ngày), nhưng chính những đứa đó lại cũng chẳng tiến xa hơn mà vẫn đánh không có gì đặc sắc cả. Có những đứa bé học bb từ 5 tuổi, tới 9 tuổi đánh cực kỳ "có nét" nhưng vẫn thua một thằng lều khều nhìn là biết ông Coach nó chẳng có chút kỹ thuật nào. Nếu nói rằng cả hai trường phái đều sai (mà chỉ có mình em là đúng) thì quả là chém bom, thế nhưng cả hai đều không dung hòa với nhau thành ra vẫn chỉ là hai thái cực. Cá nhân em xuất thân từ dân "năng khều" nhưng em hiểu rõ cái ấy do đâu mà ra, hơn nữa "cái đó" vẫn có thể tập luyện được chứ không phải là "quà tặng của ông Trời" cho riêng ai hết. Bài viết này mang nặng tính thực hành hơn là lý thuyết nhưng có một số điều em cho rằng các bác chưa bao giờ nghe tới hay nghĩ ra đâu.

    Trước tiên, nói về Cảm Giác thì ai cũng chỉ nghĩ tới cái "cảm giác bóng" hoặc là cảm giác từ cây vợt truyền vào tay. Nghĩa là khi cú đánh chạm vào bóng ta có thể "cảm nhận" được cái thời gian bóng lưu lại trên mút và độ rung của cốt vợt. Có người còn nhận ra mình vừa đánh nhiều hay ít xoáy, bóng có như ý hay không,...chỉ ngay sau khi chạm bóng mà chưa cần thấy bóng qua bàn bên kia. Tuy nhiên có rất nhiều người khi nghe nói tới cảm giác bóng thì ngớ ra, cũng như chưa bao giờ ăn trái cóc xanh nên chưa chãy nước miếng, đó là vì họ học bóng bàn không dựa trên cảm giác bóng - một trường phái khá thịnh hành ở VN - mà ngược lại rất ghét các cốt vợt có tính chất "rung". Điều đáng nói là, nếu chỉ xoáy sâu vào vấn đề tiếp xúc bóng trên mút, ma sát bóng, cảm nhận vợt,...thì lại sinh ra vô số hệ lụy nguy hiểm như không dám đánh sớm, gồng cứng hoặc dùng cổ tay quá nhiều dẫn tới chuyện chỉ tập trung vào kỹ thuật mà quên mất trận đấu. Ấy vậy mà ít ai biết cái Cảm Giác trong bóng bàn còn có "cảm giác lưới", "cảm giác bàn" và "cảm giác trận đấu" nữa, cộng với "cảm giác bóng" tất cả đều có thể tập luyện được hết.

    Trước khi vào chủ đề, em cũng xin nói trước là em không cực đoan chỉ dựa vào cái "cảm giác" hoặc thần thánh hóa các kiểu cảm giác bóng, như cái kiểu bảo thủ không cần cảm giác cũng có hại như nhau. Nếu chỉ có một cực sẽ là cái mảnh vỡ chứ không thể là vòng tròn, hơn nữa thái cực đồ luôn có "thiếu âm" và "thiếu dương" mới bền vững, tại sao chúng ta không thể tham khảo thêm: bên chủ về cảm tính nên có luyện tập thực tế, còn bên cương cường cũng phải biết thế nào là kiểm soát để tăng các tính chất "độc hiểm" của đòn sát thủ. Nếu chỉ dựa vào cảm giác ma sát lưu bóng trên vợt thì chắc các cao thủ gai công hoặc phản xoáy đã bị tuyệt chủng hết rồi, thực tế chứng minh ngược lại là họ vẫn đánh rất chính xác và mạnh (hiểm hóc đầy tính sáng tạo đột biến mà vẫn chính xác an toàn). Ai thần thánh hóa mút Tàu bằng các bí mật về cách tiếp xúc bóng, xin hãy nhìn lại ông Coach trùm của bọn chúng gầy dựng sự nghiệp bằng mút gì? Nếu ông ta chỉ chơi gai công thì biết gì về mút Tàu mà chỉ dạy đường lối kỹ chiến thuật khiến bọn CNT tâm phục như thế? Nếu bóng không lưu trên vợt hay có thể dùng độ bám chỉnh bóng, thì cái gì làm cho những cú đánh của gai trở nên chính xác và uy lực như thế, "cảm giác" bây giờ không còn nằm trên cây vợt nữa mà đã đổi qua những thứ cố định và khách quan hơn, đó là cái lưới, cạnh bàn và toàn thể trận đấu.
    HALC, Da Bu Tu Ghe, 123pingpong10 others thích bài này.
  2. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    I. Cảm giác bóng

    Trước tiên em bàn về vấn đề cơ bản này, thực ra đó là một định nghĩa rất nhập nhằng: (1) cảm nhận cây vợt (một hệ gồm vợt-mút-cán khi đánh sẽ cho ra cảm giác nơi tay cầm) hay là (2) cảm nhận quả bóng (đường bay, độ nãy, hướng xoáy,..)? Nhiều người cứ lặp lại vấn đề này mà cứ mặc nhiên cho rằng đó là cái "cảm giác" của bóng-nằm-trên-vợt (3), nghĩa là cả hai gộp làm một. Em xin tách cái cảm giác thứ 3 này ra riêng bởi vì cái gì càng rối rắm khó hiểu thì càng phải chia nhỏ nó ra, rồi mới có thể nhìn rõ xem nó là cái thứ gì. Chia nhỏ ra từng phần cấu tạo để nghiên cứu là một phương pháp khoa học biện chứng, chứ không phải chỉ là chuyện "cảm nhận" cứ như là chơi đàn cò cảm âm (bàn thêm: thực sự thì đàn cò được lên hai dây theo hai nốt chuẩn Đô và Sol, khi kéo thì các nốt trên đàn sẽ vang lên đúng theo âm giai chuẩn theo nguyên lý sóng dừng, chứ không phải là do cảm âm, đàn bầu và violin cũng theo nguyên lý ấy). Khi có các thành phần "nguyên tử" thì việc phối hợp lại sẽ rất dễ dàng theo những công thức đúng, chứ không phải là theo cái trò huyền bí rĩ tai canh tư, hoặc "bí kíp gia truyền" của những ông HLV chỉ truyền thụ cho những thằng đệ tử ruột thủm. Các toa thuốc cũng chỉ từ những đơn dược phối hợp lại, ai có học Đông Y cũng có thể tự gia giãm một toa thuốc thích hợp cho đúng người đúng bệnh, thế mới là bác sỹ, chứ không phải là cái thứ lang băm chỉ sống nhờ mấy toa "gia truyền".

    1. Cảm nhận cây vợt

    Có 3 thành phần quan trọng trên cây vợt, đó là cấu trúc vợt (a), cán vợt (b) và hai miếng mút gắn trên đó (c). Mỗi phần tử ấy sẽ cho những phản hồi khác nhau, bây giờ cái "cảm giác vợt" sẽ dần dần được phơi bày chứ không còn như thời lão Xuân Diệu ngu ngơ "đố ai định nghĩa được tình yêu". Em cứ nói mõi miệng để kêu gọi mọi người bỏ vợt Tamca carbon mà quay về với vợt mềm, có rất nhiều lý do em đã viết ra, nhưng để hiểu tại sao kiểu phối hợp cũ lại quá dỡ so với rơ hiện đại xài mút bọt khí cốt đàn hồi thì phải biết một chút về từng loại và tính năng riêng.

    a. Cấu trúc vợt cho cảm giác khác nhau

    Khi nói đến cấu trúc thì người ta nói tới độ dầy, cấu tạo và khả năng làm việc của từng chất liệu. Nói về độ biến dạng thì ta sẽ chia ra hai thái cực: đàn hồi (biến dạng nhiều) và cứng (biến dạng rất ít). Nói về lực thì ta có kiểu cộng lực (như nhảy cầu nhún xuống hồ bơi hoặc nhảy trên tấm bạt căng lò xo) và trừ lực (như lấy miếng xốp lót thùng ra đánh bóng). Các tính chất trên thay đổi theo từng miếng gỗ khác nhau, nên chẳng bao giờ có cây vợt thứ hai hoàn toàn giống cây thứ nhất. Hơn nữa ta còn có trọng lượng, độ già và độ ẩm cũng quyết định khá lớn đến các thuộc tính cơ bản của cấu trúc vợt. Nhìn chung ta có 4 loại vợt sau: đàn hồi và cộng lực, đàn hồi nhưng mất lực, cứng được cộng lực và cứng bị mất lực. Đại diện cho cấu trúc đàn hồi là vợt ít lớp mà mõng với các loại gỗ dẽo dai làm lõi, tiêu biểu cho nhóm cứng là cốt carbon dầy. Bên tận dụng tính cộng lực xài gỗ già xớ dai như Ayous làm lõi, Sprouce làm đệm và Limba làm lớp ngoài, chẳng những cộng lực mà xoáy cũng rất khủng. Bên thích cảm giác ít rung mất lực sẽ thích lõi hoặc các lớp đệm bằng Balsa, lớp ngoài Hinoki cho độ "bén" chính xác cao, nếu muốn cứng nãy thì chỉ cần thêm vào 2 lớp carbon. Các cấu trúc khác nhau đều thích hợp cho các lối đánh sở trường riêng, đều có cái hay riêng biệt, không thể nói kiểu vợt nào hay nhất.
    Last edited: 5/8/14
    Toan viettri, HALC, Da Bu Tu Ghe9 others thích bài này.
  3. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Nhìn chung có 3 loại lõi vợt cơ bản thường thấy: Kiri, Ayous và Balsa. Là cấu trúc gỗ chủ yếu chiếm hơn 50% cấu tạo nên cũng quyết định cảm giác rất nhiều. Lõi Kiri (BTY Vis, M.Maze, TBS,..) cho cảm giác thực, chắc tay và hơi cứng, ít nhún nên khó hỗ trợ lực, đánh xa bàn sẽ thấy yếu, nếu gỗ non sẽ có cảm giác vợt bị rỗng. Lõi Ayous (BTY OSE, Petr Korbel, Innerforce,..)thuộc loại nhún tốt nhưng có cảm giác mềm, hỗ trợ lực khi đứng xa bàn nhưng đôi công gần bàn sẽ thấy yếu. Lõi Ayous có cảm giác chắc đặc, gỗ càng già càng nặng và đàn hồi rất mạnh. Lõi Balsa cũng rất được nhiều người ưa chuộng vì cảm giác bén ngọt ít rung nên dễ đánh bóng chính xác, tạo xoáy dễ nhưng lại không có cảm giác mất lực, đây cũng là một cảm giác rất đặc trưng khó lẫn lộn (BTY Balsa carbon, Joola Cat,..). Balsa thường mềm nên khi làm lõi phải có lớp đệm ngoài khá cứng thì vợt mới ổn định, cốt có lõi balsa thường dầy hơn hai loại kia - nhưng lại nhẹ hơn. Gỗ Balsa có độ cứng khá thấp nên khi tăng lực sẽ bị yếu nhiều so với các lõi khác, cốt balsa thích hợp cho lối đánh phòng thủ chặn đẩy, khó có thể trở thành cốt chủ động tấn công dứt điểm nếu không có các cấu trúc gì khác đặc biệt hơn. Xếp theo thứ tự ta có Ayous đàn hồi nhất mà cũng "rung" nhất, Kiri ổn định nhất nhưng ít đàn hồi (cốt xài Kiri thường bị ghép nối khá nhiều lần trong khi Balsa và Ayous ít thấy bị ghép nối), Balsa mềm mà ít rung cũng không hỗ trợ lực nhưng lại cho cảm giác khá an toàn khi phải phòng thủ ôm bàn.

    Lớp đệm thường thấy nhất là Limba, dù có các lớp composite, các cốt không xài lớp composite sẽ tận dụng Sprouce để tạo cảm giác chính xác và uy lực (do cấu tạo các lớp đậm nhạt xen kẽ nhau). Có thể thấy rất nhiều loại gỗ khác nhau được dùng làm lớp đệm như Koto hay Ayous, nhưng có lẽ Limba được ưa chuộng vì tính mềm dai dễ tạo xoáy của nó. Lớp đệm thời trang hiện nay là các loại sợi tổng hợp như Arylate, Zylon, Kevlar, Texalium,...và quan trọng nhất vẫn là lớp lưới carbon. Công nghệ Tamca làm ra tấm carbon dạng lưới như đan rỗ nhưng khá dầy và khít đặc, miếng carbon này rất cứng, y chang như cái dĩa cưa sắt. Loại carbon này đã có từ hơn 50 năm trước bắt nguồn từ những cốt Stiga carbon đầu tiên nhất, chúng làm cải thiện tốc độ vợt, nhưng tính chất cực kỳ quan trọng của chúng là làm cho cảm giác các cây vợt trở nên tương đồng nhau dù chất lượng gỗ có khác nhau chút ít. Lớp carbon này tạo ra một cảm giác rất đặc trưng, đó là cảm giác Cứng và dội bóng, khi tâng bóng trên cốt carbon (không dán mút) ta sẽ nghe tiếng rất đanh và sắc chứ không hề ngân vang như cốt gỗ. Dòng Tamca khá thành công trong những năm 80-90, thời keo tăng lực còn thịnh hành, khỏi cần kể ra BTY có bao nhiêu loại cốt Tamca, tất cả đều khá dầy và nãy. Nhưng từ khi có bóng lớn, BTY đã ngưng phát triển công nghệ này mà thay bằng tấm carbon đan chung với các loại sợi tổng hợp (Arylate-carbon, Zylon-carbon, SuperZylon-carbon,..) chỉ thấy hiếm hoi vài cốt Tamca nhưng chẳng mấy được quan tâm vì khó tạo xoáy với bóng lớn. Những năm sau 90 là thời kỳ thành công của loại sợi phối hợp này, tính chất của chúng là cực kỳ dai và bền, thường được dùng trong công nghệ áo giáp chống đạn vì khả năng chịu sốc rất lớn. Khi áp dụng vào cốt vợt, chúng giúp cây vợt trở nên có tính chất "bóng bàn" hơn bao giờ hết; nghĩa là nếu va chạm nhẹ thì bóng vẫn nãy tốt nhưng nếu va chạm mạnh thì lực chấn động của cốt vợt bị độ mềm của lớp này làm giãm lại, bù lại độ dai của cấu trúc sợi bù vào độ cứng của carbon nên không có cảm giác cứng mất xoáy nữa. Một số tín đồ của trường phái vợt đàn hồi cộng lực sẽ rất dị ứng với kiểu làm việc ba rọi này, trong khi dân mê tốc độ cũng không ưa chuộng nó. Cái cảm giác vừa mất lực vừa cứng này lại cho cảm giác rất an toàn, vì đánh mạnh không sợ dư lực, đở mạnh cũng không bị dội bóng ra ngoài, đối giật thì nhiều xoáy mà bóng lại không vồng cao lên như vợt đàn hồi cao. Sự xuất hiện kịp thời của loại mút hiện đại (Tenergy và các loại mút có sponge bọt khí) đã khiến cho dòng vợt Composite này được phục hưng với các dòng vợt Innerforce, ALC, ZLC, SZLC. So với cốt Tamca thì loại ALC hay ZLC có độ an toàn cao hơn nhiều lần mà cảm giác cũng không quá rung hay nhún đến mất lực như các dòng vợt mỏng 5 lớp classic. Cảm giác của cốt sợi composite cũng mang một nét đặc trưng không thể lẫn lộn được, đó là cảm giác mất lực khi tốc độ va chạm quá cao nhưng lại bám bóng khi tự phát lực.
    HALC, Da Bu Tu Ghe, 123pingpong9 others thích bài này.
  4. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Rất ít khi thấy lõi Balsa kết hợp với sợi Arylate, vì cả hai loại này đều cho cùng cảm giác giãm xốc. Cũng ít thấy lớp đệm Sprouce đi chung với sợi composite vì cùng đều cho cảm giác bén và chính xác. Vì sự đa dạng của thị trường nên đôi khi vẫn có những phối hợp sai nhưng cũng ít ai xài. Dòng Innerforce thành công vì tận dụng được độ búng của lõi Ayous, vừa lận lớp composite vào gần lõi nên vẫn đảm bảo độ xoáy và lực, kết hợp với độ an toàn khi va chạm mạnh của Zylon-carbon nên rất thích hợp với lối chơi đánh xoáy ôm bàn. Sau giai đoạn Tamca, nhiều hãng vợt đã bắt đầu làm mỏng lớp Carbon hoặc đưa vào sâu trong lõi để giảm độ cứng và tăng khả năng cộng lực của cốt vợt, những cốt carbon này tuy nhanh nhưng lại cho cảm giác mềm mại dễ phát lực từ xa bàn. Tuy nhiên, một lần nữa những cốt vợt kiểu này cũng ít được thị trường ưa chuộng vì khó kết hợp với mút, khó áp dụng trong chiến thuật. Rất ít thấy các lớp ALC hay ZLC được dán ngay sát lõi Kiri, có lẽ vì cả hai cùng có chung tính chất khi phối hợp sẽ cho cảm giác cứng, ít rung và mất lực rất lớn khi va chạm mạnh. Chính vì thế mà các vợt Kiri đi chung với lớp Composite lại rất thích hợp với rơ ôm bàn, do cái cảm giác giống như đạn bắn vào bao cát vậy. Độ già của lõi Kiri đóng vai trò rất quan trọng quyết định cây vợt "có lực" hay không, nếu mà lõi non thì đánh không khác gì Balsa.

    Lớp ngoài cùng sẽ chịu lực nhiều nhất nên rất quan trọng trong phần "cảm giác bóng trên vợt". Theo kinh nghiệm chung thì Limba rất dễ tạo xoáy nên cũng là mặt vợt phổ biến nhất trong họ nhà cốt đàn hồi cộng lực. Những cốt mỏng 5 lớp, lại có lõi Ayous được áo ngoài bằng hai lớp Limba thì sẽ có cảm giác "rung" cực lớn, cứ như là vợt bị cong đi chút ít khi chạm bóng mạnh, bóng cũng bị giữ lại lâu nhất. Khi búng vào những cốt loại này sẽ nghe được một tiếng ngân vang rất lâu, đây là loại cốt vợt của cái thời giật bóng cầu vồng rơ Châu Âu làm bá chủ. Lớp ngoài bằng Koto ít phổ biến hơn, cho cảm giác chính xác và cứng hơn, bộ bốn Kiri-Limba-ALC-Koto trở thành sáng giá vào thời Timo Boll và mới đây là đám CNT xài toàn Viscaria. Khi búng tay vào cốt Vis ta sẽ nghe tiếng trầm đục dù tốc độ cũng khá cao, có thể nói đây là cốt vợt có cấu trúc cứng mà mất lực nhiều nhất khi va chạm mạnh. Cùng một cấu tạo lõi, nếu xài M.M để đánh đối giật Fh thì bóng lại đi có uy lực hơn là xài Vis - dù lớp Koto cứng hơn Limba nhiều. Cốt 5 lớp phối hợp kỳ cục nhất phải kể là cây Bty OSE với lõi Ayous nhưng đi chung với lớp đệm và lớp ngoài đều bằng Koto, cây này cho cảm giác khá ít đàn hồi mà lại không cứng lắm. Từ khi Stiga khởi đầu dòng vợt Hardwood với các loại gỗ Ebenholz, Rosewood và Maplewood tăng cường thêm một lớp NCT dầy thì cấu trúc Classic có phần hiện đại hơn nhiều. Những cốt 5 lớp không còn cái cảm giác mềm oặt như roi mây nữa, vừa giữ lại được cái cảm giác mềm mại của cốt thuần gỗ nhưng vẫn uy lực và cho đường bóng khá thẳng cắm chứ không vồng lên cao. Cảm giác của những cốt Stiga đời mới cũng ít bị khác biệt, do có cùng một loại lớp seal bề mặt. Cũng như những loại chất "khác gỗ" được thêm vào cốt để làm "rộng sweet-pot" (như quảng cáo) thì lớp áo CR hay NCT cũng có tác dụng giữ cho toàn diện tích cốt vợt được đồng nhất, không bị tính vân tạp khó kiểm soát của gỗ làm cho độ nãy khác nhau trên cùng một mặt vợt (chỗ vân già hơn thì cứng hơn, hoặc chỗ có mắc gỗ sẽ nãy nhiều hơn). Nếu là vợt 5 lớp, nếu lỡ có một bên cánh già hơn hoặc hai mặt chất lượng gỗ khác nhau thì cây vợt đó trở nên rất khó chơi - mà đều này rất thường gặp trên cốt thuần gỗ. Hơn nữa, vì tính chất đàn hồi nên phần càng về phía đầu vợt sẽ đánh có lực hơn phần gần cán, kết quả là cây vợt sẽ rất khó kiểm soát nếu sự khác nhau này quá lớn. Hai lớp sợi nhân tạo sẽ giải quyết triệt để cái chuyện ấy, khiến cho bề mặt vợt trở nên rất đồng đều. Độ biến dạng của cốt bị giãm rất đáng kể nếu có thêm hai lớp chịu lực gia cường thêm vào, giống như dầm bê-tông có thêm cốt thép vậy. Kết quả là lực đánh sẽ đồng đều từ vùng gần cán cho tới đầu vợt, đây chính là chỗ mà các hãng vợt gọi là "làm rộng vùng sweet-pot". Như có bác từng tuyên bố về SweetPot là do biến dạng vợt nên bóng đi không chính xác theo góc biến dạng càng lớn về phía rìa vợt – theo ý kiến của em thì sự biến dạng có rất ít, nhưng sự khác nhau về lực mới đáng kể. Khi có lớp composite thì lực sẽ phân bố đồng đều hơn, gần cán sẽ cứng nên nảy hơn, bù lại xa cán sẽ mất lực (do lớp fibre hấp thụ lực thừa) nên yếu đi, trừ vào khoảng cộng lực do đàn hồi. Đó cũng là lý do hãng Stiga phải seal vợt bằng công nghệ CR và NCT từ nhà máy, kết quả cũng tương tự nếu chúng ta tự seal vợt bằng các hợp chất rất cứng khi khô lại (như keo dán sắt, sơn chống va đập,...). Cảm giác sau khi "mông má" cho cốt vợt cũng sẽ lai dần qua các loại cốt có sợi composite, nghĩa là cứng hơn và mất tính đàn hồi, đồng nghĩa với cảm giác rung sẽ giãm và bóng sẽ ít xoáy khi đánh nên đi thẳng và thấp hơn.

    Cấu trúc 5 lớp Ayous của loại vợt 7 lớp xưa cũng rất đặc biệt, các lớp gỗ đan chéo nhau 90 độ cũng có tác dụng làm giảm độ biến dạng đàn hồi của cốt vợt. Vợt càng nhiều lớp, khác độ dày, khác chất liệu thì càng giảm tần số dao động riêng (do các lớp không cộng hưởng với nhau), nghĩa là cũng sẽ ít "cảm giác rung" hơn. Vợt 7 lớp cũng có cảm giác đồng đều hơn, bóng trúng đầu vợt và gần cán có lực không khác nhau nhiều, vì các lớp gỗ xếp chéo nhau ngăn cản lực đàn hồi thừa, cũng được gọi là có SP lớn hơn. Nhiều người không thích cảm giác cứng của carbon nhưng vẫn không ưa cái kiểu ẻo lả đỏng đảnh của mấy em siêu mẫu mỏng loét, vẫn thích cốt thuần gỗ hơn là dòng composite thì sẽ thấy cốt 7 lớp là sự lựa chọn thích hợp nhất. Những cốt 7 lớp tuy không rung nhưng vẫn có cái "cảm giác cốt gỗ" hay "cảm giác thực", cái cảm giác này khác hẳn với cốt lõi Balsa. Cảm giác "thực" tức là không có chuyện cộng hay trừ lực từ cốt vợt, đánh mạnh bóng đi mạnh mà đánh nhẹ thì bóng đi yếu theo đúng với lực truyền vào, nên người chơi cốt 7 lớp sẽ thấy rất chủ động khi điều khiển bóng như ý muốn. Cách sắp xếp các lớp cũng khiến cảm giác thay đổi rất nhiều, nếu lớp 1-3-5-7 cùng theo chiều dọc thì cốt đánh khá có lực. Nếu chỉ có các lớp 1-4-7 xếp theo chiều dọc vợt, nghĩa là 4 lớp còn lại đều xếp theo phương ngang thì cốt này đánh khá mất lực và bóng ra khá thẳng (low-throw), khá tương tự loại composite. Các loại vợt 7 lớp thường bố trí khác nhau, có loại có 3 lớp giữa dầy còn lại khá mõng, có loại 5 lớp trong đều nhau. Loại có 5 lớp đều nhau sẽ có lực đàn hồi hơn loại chỉ có 3 lớp dầy ở giữa. Nếu trong 3 lớp dầy ấy mà phương dọc chiếm 2 lớp thì sẽ lai về phía vợt 5 lớp, nếu 2 lớp theo phương ngang thì vợt này khá thích hợp để chặn đẩy ôm bàn hoặc chơi chung với mút gai. Những vợt nhiều lớp hơn cũng theo cách này mà đoán trước cảm giác đánh.
    New World, HALC, son197113 others thích bài này.
  5. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    bác chủ cho em tôi hỏi với cấu trúc vợt
    koto-ZLC-limba-ayous-limba-ZLC-koto
    kết hợp với mút tàu thì có hợp với lối đánh hiện tại ko bác,cốt này đàn hồi công lực hay là sẽ giảm lực đi vậy
    BBSGP-500 thích bài này.
  6. miziru

    miziru Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    27/7/14
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    259
    Điểm thành tích:
    63
    Đây lại là 1 bài viết với tính chất rộng và chuyên sâu của bác p500, ngoài ra còn có những kinh nghiệm có thể ưng dụng vào thực tế cho các nghệ nhân làm cốt handmade, em sẽ gửi bài viết này cho nghệ nhân An ( Đà nẵng) đang sx cốt handmade được nhiều a e ben bongban.org tin dùng,hi vọng VN sẽ có 1 hãng sản xuất dụng cụ bóng bàn trong thời gian gần nhất.
    Xin phép bác p500! Cảm ơn bài viết của bác ạ!
    anzippo, BBSGP-500 thích bài này.
  7. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Đây là cấu trúc khá lạ, bác cho hỏi đây là cây nào vậy, lâu rồi em cũng hết máu nên không quan tâm cốt mới ra. Theo em biết thì koto-ZLC-limba-Kiri-limba-ZLC-koto là họ nhà Timo, đánh với mút gì cũng được, nhưng phải xem là mút Tàu có cứng và nảy không.
    Da Bu Tu Ghe, BBSGsubasa thích bài này.
  8. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Còn tiếp bác ạ, chưa hết đâu.
    BBSG thích bài này.
  9. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    b. Cán vợt

    Đây là phần ít được quan tâm nhất trên cây vợt, nếu lựa vợt mà nói “tui thích cây vợt vì cán cầm vừa tay” thì có khối người nhăn răng cười. Lại cũng có một số bác thấy người ta sưu tầm cán thẳng thì cũng tập chơi theo mà không có lý do chính đáng. Đa số còn lại nghĩ cái cán chỉ đơn giãn là chỗ…cầm vào, nó chỉ khác nhau cái hình dáng thôi chứ có gì mà quan trọng – lại cũng là một sai lầm lớn. Bác nào không tin thì xách theo cây thước kẹp (loại thước thợ của dân chế tạo máy) mà tới chỗ bán đồ bóng bàn hỏi 3 loại cán thông dụng mang ra đo, sẽ thấy khác nhau rất nhiều. Nếu chơi vợt của Stiga có tới 5 loại cán sẽ càng thấy rõ khác biệt, chẳng những ở cái phần cán, mà còn ở hình dáng đầu vợt nữa. Các bác cứ tưởng là đầu vợt chỉ có một khuôn rồi người ta cứ gắn vào đó cán khác nhau sao, sai rồi – các khuôn vợt được làm riêng cho từng loại cán (Ai hổng tin thì cứ xem lại mấy cái video của BTY và OSP sẽ rõ) với kích thước vai vợt và cổ vợt khác nhau rất nhiều. Cán ST có cổ to nhất trong khi AN có cổ mi-nhon nhất, cán Legend sẽ đóng thụt xuống dưới một chút so với cán Master (hay ngược lại, em không nhớ kỹ) nên cây vợt sẽ nặng đầu hơn và có cảm giác mềm nhún hơn (do hai bên vai sẽ nhỏ hơn nếu cán vợt bị thụt xuống). Sự khác nhau quá lớn ở phần cổ vợt và vai vợt nên cùng một loại mà khác cán sẽ cho cảm giác cứng mềm rất khác nhau, lực đánh và lực truyền về tay cũng khác nhau. Cầm cán ST có cảm giác rất chắc chắn ở ngón tay cái, trọng tâm cây vợt như chỉ trên đó một chút mà lực truyền về cán rất thực, do có cổ lớn và cán cứng chắc (hình trụ thẳng) nhưng bù lại phần chuôi cán khá lỏng lẻo không có cảm giác nhiều – đây cũng là điều mà nhiều người chơi cán ST thích, vì dễ xoay trở. Cán FL cho cảm giác chắc chắn trên từng ngón tay, đặc biệt là ngón giữa và áp út, phần loe ra ở đuôi giúp ta cảm nhận an toàn khi quăng vợt giật tới. Cán AN cho cảm giác cây vợt như dài hơn (giống vợt cầu lông), những người cầm vợt kiểu Fh-grip rất chuộng cái phần phồng ra ở giữa, cán này cho cảm giác mềm nhất vì phần cổ rất thon. Ở đây em không bàn tới cán CP hay JP vì nó liên quan đến kiểu cầm khác, hai cán này thường làm ngắn và nhỏ hơn nên giúp trọng lượng vợt đổ về phía đầu,vợt nhẹ nhưng cú đánh lại uy lực hơn. Nếu làm vợt theo cán CP thì kích thước và hình dạng đầu vợt có thay đổi rất lớn (to ra ở phần đầu và thon lại ở phần bụng) nên kết quả hiển nhiên là khác nhau về nhiều phương diện. Ngoài ra còn nhiều loại cán đặc biệt như loại cán “báng súng” của Donic, hoặc những loại cán nữa bên ngón tay thì AN mà bên lòng bàn tay thì ST, hoặc cán Conic của Stiga làm cho cổ vợt còn nhỏ hơn cán AN. Những loại cán không thông dụng ấy ở VN ít ai chơi nên em không cần viết nhiều tới.

    Hình dáng tiết diện cán cũng có hai loại khác nhau cơ bản: cán vuông và cán tròn dẹp (oval), cán vuông cho cảm giác cứng, chắc và giãm đáng kểđộ sốc truyền lên tay. Cán tròn có cảm giác mềm mại và nhún hơn. Những vợt cán tròn cho cảm giác cán “dài hơn”, những vợt quá mỏng mà có cán oval sẽ bị mỏng ở phần giữa dẫn tới cảm giác cán quá thon nhỏ. Cán oval cũng thường cho cảm giác nặng đầu, vì cán này so về thể tích thì nhỏ hơn cán vuông, nên trọng tâm đổ về phần đầu vợt. Dòng Donic thường xài cán oval trong khi BTY thường có cán vuông, có lẽ dân Châu Á thích loại vuông hơn. Toàn bộ CNT ngày nay chơi mút Tàu với cán vuông FL, vợt thìa CP lại là cán tròn chứ ít thấy cây nào vuông, điều ấy phải có lý do nhưng em chưa tìm ra. Cán oval do hình dẹt mà bề ngang rộng hơn cán vuông, bề ngang này giúp cán ít bị xoay (vì tựa lực vào bàn tay nhiều hơn cán vuông). Cầm cán oval giúp ta cảm nhận khi va chạm mạnh vợt không bị méo nếu bóng trúng phần cạnh trên hay cạnh dưới của vợt, thực ra là do các ngón tay cầm vững hơn ở phần bo tròn so với góc gồ lên của cán vuông. Bọn CNT cầm vợt theo cách Fh-grip có biến đổi chút ít: ngón trỏ và ngón cái đưa ngang kẹp chặt suốt chiều ngang của miếng mút (khi đánh tấn công) chứ không đưa sâu lên giữa mút - đồng nghĩa với phương ngang sẽ vững hơn. Hổ khẩu kẹp chặt và sâu lên vai (má trên) vợt để ngăn sự lắc xoay vợt khi va chạm bóng mạnh lệch tâm vợt, với kiểu cầm này thì cán vuông thon ở giữa lại có ưu thế hơn vì các ngón tay có thể bấu hết trọn chu vi - trong khi cán oval bẹt hơn nên chỉ cầm được nửa chừng.

    Cán rỗng và đặc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác vợt. Thường thì cán rỗng dùng cho vợt tấn công vì có đầu nặng mà trọng lượng chung lại nhẹ đi, cú đánh có uy lực hơn bù lại khó xoay trở những quả trên bàn. Cán đặc dùng cho rơ ôm bàn chặn đẩy, rơ đánh bóng biến hóa hoặc phòng thủ xa bàn vì khả năng xoay trở rất cao do trọng tâm nằm giữa vợt. Dòng vợt Châu Âu thích làm cán rỗng (Stiga và Donic) trong khi vợt BTY ít thấy xài công nghệ này (hoặc cũng ít ai chẻ cán vợt ra xem). Rơ Châu Âu đánh xa bàn và quăng Bh hết tay nên thích vợt nặng đầu. Đám CNT đánh Stiga một thời nhưng không ai xài cán rỗng cả, có lẽ vì bọn chúng xài mút Tàu đã quá nặng đầu rồi. Cá nhân em thấy cán đặc cho nhiều “cảm giác” và các feedback từ cú đánh hơn là cán rỗng, khi đánh đôi công ôm bàn mà xài cán đặc thì tự tin bắn thẳng vào bóng hơn. Cán đóng cao hay thấp cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự cân bằng của vợt. Cùng một chu vi đầu nhưng nếu cán đóng cao thì mút sẽ ít hơn mà hai ngón cái và trỏ lại thâm nhập sâu lên gần trọng tâm hơn. Cán đóng cao sẽ cho cảm giác chắc bóng khi đánh ôm bàn, bù lại sẽ thiếu lực khi quăng hết tay. Cán đóng cao sẽ có thêm lợi thế khi va chạm mạnh sẽ ít rung, vì hổ khẩu và hai ngón chính tiếp xúc rộng lên phần thân vợt (vai vợt sẽ to hơn nên nếu theo lực đòn bẩy thì sẽ chắc hơn là vai vợt nhỏ). Cây Vis đánh ôm bàn tốt hơn TBS cũng vì lẽ đó, hai cây cùng chu vi nhưng cây Vis có cán đóng lên cao hơn, tuy hơi đau tay nếu chưa quen nhưng đánh kiểu "trâu bò húc nhau" thì lại thấy rất ổn định.
    Last edited: 7/8/14
    HALC, 123pingpong, NYBB3 others thích bài này.
  10. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    lâu rồi ko quan tâm mà bác đóan chuẩn thế,chính là timo zlc ạ,chả là em đang óanh zhang zike zlc nhưng ko tìm đc cấu trúc cốt vợt mà nghe đâu nó giống tmb zlc nên post lên đây hỏi , em định gắn họ zhang lên h3 neo bule 41 bác thấy kết hợp vậy đừong bóng có đc ko bác
    BBSG thích bài này.
  11. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Nếu bác có miếng Blue Sponge thì em nghĩ là nên lấy loại 42 độ luôn, khổ nổi em chưa chơi loại này bao giờ nên không biết. Cả Zhang ZLC và TB ZLC em cũng chưa thử qua, chỉ có chơi cây Jun ZLC mà thôi, lót xanh em cũng không chơi.
    subasaBBSG thích bài này.
  12. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    P-500 thích bài này.
  13. bachikho

    bachikho Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    11/3/14
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    306
    Điểm thành tích:
    63
    hình như ZJK zlc lõi là kiri chứ ko phải ayous đâu bác ợ
    subasa thích bài này.
  14. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    thế hả bác,em tìm thì tòan ra zhang đời cũ và super,bác có thông tin gì về cấu trúc zhang zlc thì share em với ạ:)
  15. bachikho

    bachikho Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    11/3/14
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    306
    Điểm thành tích:
    63
    thì đó bác: koto-ZLC-limba-Kiri-limba-ZLC-koto
    subasa thích bài này.
  16. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    thế hoá ra là nó cùng mầu tmb zlc,thankiu bác nhé
  17. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Cấu tạo cán vợt cũng rất quan trọng, có hai loại chính: loại cán vợt làm bằng các lớp gỗ xếp chồng lên nhau (như Vis) và loại có nhiều lớp gỗ nhỏ đan khít nhau xếp vuông góc với mặt phẳng vợt (như TBS). Loại cán có nhiều lớp chồng lên cho cảm giác rất ít và ngắn, biên độ rung nhỏ hơn loại cán nhiều lớp dọc. Cán kiểu TBS cho rất nhiều cảm giác bóng mà lực cũng thực hơn, thích hợp cho những cú đánh va chạm mạnh (đánh khá đã tay) bù lại khi va chạm nhẹ thì rất ít feedback. Cán kiểu Vis thì ngược lại, va chạm mạnh lại thấy mất lực và mất luôn cảm giác, nhưng đánh nhẹ lại thấy có nhiều feedback hơn, cán kiểu Vis đánh xa bàn rất khó kiểm soát, chặn đẩy lại thấy hay hơn. Cán cho cảm giác thực và rung nhất là loại chỉ dùng một hoặc hai miếng gỗ lớn ghép lại. Những cây vợt quá cứng, nhiều lớp hoặc quá dầy sẽ thích hợp với kiểu cán này - Sadius và Gergely là ví dụ. Vợt đã nhún mà xài cán loại này sẽ cho cảm giác quá nhiều, đôi khi cho cảm giác trễ một chút nên khó đánh bóng gần bàn. Chất lượng gỗ của cán vợt mới đáng chú ý, các cây OSP luôn xài gỗ rất già làm cán (mà cán tiết diện to nữa) là có lý do chứ không hề lãng phí. Em có 2 cây Vis gần bằng trọng lượng nhưng cho cảm giác khác xa nhau, một cây có cán "như là" to hơn một chút, cây kia hơi dẹp hơn. Cây cán mập nặng hơn 2gr nhưng cán có rất nhiều lổ nhỏ chi chít - dấu hiệu gỗ làm cán rất già, còn cây kia thì gỗ non hơn. Vậy mà cây cán mập đánh ôm bàn có lực hơn, trong khi cây cán ốm lại đánh xa bàn ngon hơn (cảm giác mềm hơn thấy rõ). Cây nặng hơn khi dán mút vào lại không nặng đầu bằng cây nhẹ, có lẽ nó nặng phần cán hơn. Em nhận thấy cán càng già thì khi va chạm mạnh càng thấy an toàn, bù lại khó phát lực vì ít feedback hơn cán gỗ non. Nhiều nghệ nhân chế tạo vợt rất chú ý tới cái cán, họ xem nơi đó là chỗ cho nghệ thuật thể hiện và cũng là nơi để "ký tên" cái sì-tin của họ. Ross Leidy, Borko và BBC làm vợt handmade khá mắc tiền, nhưng chưa nghe cao thủ nào gây sự nghiệp từ mấy cây như thế, cũng một phần vì cảm giác từ cán một miếng gỗ rất quái dị chỉ thích hợp cho dân sưu tầm cảm giác lạ, bọn chuyên nghiệp ít dám mạo hiểm.

    Đổi cán vợt là một việc làm rất mang tính...mạo hiểm, ấy vậy mà bọn CNT lại khoái. Một lý do chính là do tụi nó được tài trợ mà không muốn đổi vợt, đành đổi cán. Hai chuyên gia đổi cán phải kể ra là Wang Liqin và Ma Long, hai bác này từng thử qua rất nhiều cán, nhưng đều cùng một cấu tạo, đó là kiểu cán giống TBS. Fang Zhen Dong cũng đổi cán nhưng cấu tạo cũng giống cán Vis chứ không theo trường phái họ Mã, hai cách đánh này cơ bản là khác nhau, cán vợt của họ cũng khác nhau. Em có từng thử đổi cán cây Innerforce ZLC (cán kiểu TBS) với cán cây P-500 (kiểu Vis) thì thấy cảm giác thay đổi hẳn, đến nổi cho một bác chuyên đánh Innerforce cũng không thể nhận ra (bác ấy khăng khăng đây là cây ZLF chứ không phải ZLC vì cảm giác mềm và mất lực quá, dù gỗ rất già). Em không có kinh nghiệm chế tạo vợt nhưng lại có nhiều kiến thức chế tạo...nhạc cụ, nhất là sáo và động tiêu. Bọn Tàu cột rất nhiều dây vào sáo để làm đục và bí tiếng rung của trúc, sau đó dùng màng rung để tạo ra cái âm thanh réo rắt đặc trưng. Áp dụng trò cột dây ấy vào cán vợt rồi búng xem, thấy rõ là tiếng vang bị giãm đáng kể, chứng tỏ là cây vợt thì vẫn đàn hồi có lực nhưng tay cầm lại có cảm giác đang chơi vợt arylate (mất độ rung). Độ chắc của các vòng dây khiến cảm giác cán được cứng hơn, cầm chắc tay hơn lại không bị tuột khi quăng vợt tới, hơn nữa nó cho cảm giác lúc nào tay cũng gắn với cán vợt. Kiểu cột dây gần cổ vợt giúp cho khi đánh xa bàn vẫn ôm sát lên phần trên vợt, em có thói xấu là ra xa bàn hoặc gò bóng Fh trong bàn sẽ cầm tuột xuống dưới để lấy lực nhiều hơn (nếu gò Fh thì em luôn chuẩn bị đánh trên bàn nên cầm vợt như vậy để lấy lực cổ tay dễ hơn) nhưng rồi lại quên mất là mình phải cầm sát lại, vòng dây đó giúp em biết mình đang cầm vợt ở phần nào.
  18. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,270
    Đã được thích:
    10,559
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    không nên chơi mấy cốt này bác ạ, bọn CNT chả thèm nhìn tới, cứ TBS đới cũ hoặc mấy cốt tương tự của hãng khác mà ngon hơn bác ạ
    subasa thích bài này.
  19. subasa

    subasa Member

    Tham gia ngày:
    29/4/14
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    18
    hôm qua em vác con "hàng khủng" mấy củ bạc của em ra óanh mà ko thở ra hơi,cuối cùng thử gắn lên em thuần gỗ xịt xịt mấy trăm k mà đều đều nhẹ nhàng khó tả bóng thì lại tụt,mặc dù khi tâng bóng thì zlc nó nảy cao hơn cả đọan bác ạ,tuy nhiên cái mặt tàu gặp rơ lốp bóng từ đỉnh đầu rơi xuống em thấy hình như có vẫn đề
    P-500 thích bài này.
  20. miziru

    miziru Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    27/7/14
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    259
    Điểm thành tích:
    63
    Em thấy bạt bóng mặt tàu mà bạt kiểu xuyên tâm quả bóng thì rất thiếu lực ạ.nguyên nhân 1 phần do độ dính của mặt tàu H3 là khá cao,các bác cứ thử tâng bóng ko tạo xoáy bằng mặt H3 sẽ thấy,đặc biệt với mặt e vừa vệ sinh bằng xà phòng rửa tay thì nhiều lúc tung bóng lên nảy 2 cái là dính lại luôn.
    Vậy nên theo em là gặp rơ lốp cao khi còn giật được thì ta vẫn nên giật,để tạo 1 chút xoáy thắng đươc lực dính của mặt vợt và lấy bóng lao cắm bù cho bóng mạnh mà ko cắm,trừ khi bóng quá cao thì mới phải bạt kiểu nhảy lò cò rất khó tạo xoáy lên vậy ta có thể khắc phục bằng cách tạo xoáy ngang 1 chút,hoặc bạt có tạo xoáy lên lúc bóng chưa lên quá cao(tầm cao hơn vai em vẫn có thể tạo xoáy được). Mong các bác bổ xung thêm
    theoristP-500 thích bài này.

Chia sẻ trang này