Bóng bàn và bệnh đau cột sống thắt lưng ...

Thảo luận trong 'Cơ bản'

Lượt xem: 827
  1. kimnguyen

    kimnguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    13/7/16
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    93
    Em giờ bị đau cột sống thắt lưng , đau thần kinh tọa , mỗi lần ngồi vào ghế chừng 15 phút là tay chân bắt đầu tê rần , đầu ngón tay chân như bị kim chích vậy
    Em đi khám bs thì bs khuyên hạn chế ngồi lâu , cúi người , . em hỏi có đánh bóng bàn được không thì bs hình như cũng không biết , chỉ khuyên vận động nhẹ nhàng
    Ai có kinh nghiệm chuyện này không ạ , em ngưng bóng bàn cả tháng nay rồi , chán quá
  2. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Chuyện này ko phải do bóng bàn, mà là do thức ăn quá nhiều đạm, sinh ra gout chèn dây thần kinh. Đông y có thể trị hết nhưng phải thay đổi lối sống. Mình từng xém bước qua ngưỡng này, chấn thương và tê nhức, kim châm đầu ngón tay chân, bắt đầu vào khớp ngón tay, ...
    toiyeubongbanhstungvta43 thích bài này.
  3. panga

    panga Contributor

    Tham gia ngày:
    26/10/14
    Bài viết:
    605
    Đã được thích:
    938
    Điểm thành tích:
    93
    Cach đay vài năm mình cũng bị đau cột sống l
    hôm nào nhậu bò nướng là y rằng hôm sau đau nhuc tum lum
    Minh nghĩ che do ăn nhiều rau quả hấp hoặc xào với tí dầu+ it thit thì tốt...+ chơi bóng đều đặn moi ngày vài sec tình cảm . Thi tình hinh sẽ cải thien rat nhieu
    hstungvta43P-500 thích bài này.
  4. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Bác nào cần giải pháp thuốc thang để nhanh khỏi đau thì inbox mình.
    Alibaba thích bài này.
  5. linh729

    linh729 Member

    Tham gia ngày:
    15/9/14
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    197
    Điểm thành tích:
    33

    Bác còn clip thi đấu nào không; post lên đây hoặc gửi riêng mình. Một số người bị bệnh xương khớp và tuần hoàn máu chậm vùng xa tim (bàn tay bàn chân) đều có liên quan đến việc thực hiện sai các kỹ thuật bóng bàn và chế độ nghỉ ngơi; ăn uống chưa hợp lý. Cái này chữa dễ nhưng phải bắt đầu thay đổi từ nhận thức

    Nếu có điều kiện bác nên đi xét nghiệm máu xem có những chỉ số nào vượt ngưỡng; khám sức khỏe tim và khả năng trao đổi khí của phổi

    Còn ngại đi khám thì chỉ cần làm được những điều sau là khỏi : (mình từng bị tê chân và phồng giãn tĩnh mạch tay chân; không thể ngồi 1 chỗ quá 1 phút; bị hôn mê 2 lần khi đi ngủ mà giờ khỏi hết rồi; không cần 1 viên thuốc nào; chỉ cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt làm việc)

    == Chơi bóng : tập lại kỹ thuật đảm bảo yếu tố hít thở sâu; hạn chế đòn mạnh; khi tập chú ý căng cơ vùng xa tim (bàn tay; bàn chân; hít vào thì phải đầy từ dưới trước (thả lỏng vai; hông; bụng)
    == Tập thêm các bài bổ trợ vừa giúp tập đúng kỹ thuật bóng bàn vừa giúp tăng tuần hoàn máu và trao đổi chất vùng xa tim như nhảy dây; chạy bộ; bơi lội; đạp xe; đi bộ; đứng nâng đẩy tạ tay loại 3 đến 5 kg
    == Tăng trao đổi dưỡng khí bằng việc giao tiếp nhiều hơn; hát hò ; chú ý thở sâu trong và thở đầy từ dưới trước trong mọi sinh hoạt hàng ngày; chọn những nơi thông thoáng; nhiều cây xanh để đi dạo; làm việc . Khi ngủ chú ý không đóng kín tất cả các cửa; cần thiết lắp thêm các quạt thông gió
    == Chế độ ăn : điều chỉnh giảm đồ chiên nướng nhiều dầu mỡ ; tăng rau củ quả; dùng ngũ cốc thô hơn là đã qua ché biến (ăn gạo sát rối tốt hơn là gạo đánh bóng hay bột mì) thay thế thịt lợn bằng tôm cá; gà nuôi kiểu truyền thống thóc gạo ngô
    == Nghỉ ngơi thư giãn: ngủ trước 11 giờ (11h đến 3h là giờ vàng để cơ thể hồi phục và tăng sức bền cho thành mạch; cơ bắp; lọc thải độc tố). Ngủ trưa 20p đến 45p
    == Loại bỏ dần những thói quen gây hại cho sức khỏe các cơ quan nội tạng như : hút thuốc; uống rượu bia; dùng chất kích thích; online hoặc ngồi một chỗ quá lâu; nghĩ ngợi căng thẳng quá nhiều; xoạc (qhtd) quá nhiều quá khả năng đáp ứng của cơ thể
    hstungvta43, Hoangtbyt, Lăng Trần3 others thích bài này.
  6. hayate

    hayate Member

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    43
    Khuyên bạn nên tập gym nhẹ, cơ thể khỏe hơn bóng bàn, mê bb thì chơi thêm thôi.
    hstungvta43P-500 thích bài này.
  7. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    ví dụ như 500 cái gập bụng kết hợp nhấc chân, 500 lần nhấc tạ tay 5kg mỗi bên,..100 cái hít đất và đủ trò khác, nếu như ngày hôm đó không đi chơi bóng bàn.
    hstungvta43, Lăng Trầntoiyeubongban thích bài này.
  8. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2,753
    Điểm thành tích:
    93
    @kimnguyen đi khám BS thường hay BS chuyên khoa cột sống ? nếu bs thường thì họ không biết gì đâu chỉ cho những lời khuyên chung chung, còn bs chuyên khoa thì nên đi ít nhất 2 người để có những ý kiến mình cần tham khảo thêm rồi tính tiếp.
    Nhận xét của mình thì lối đánh của @kimnguyen không thể nào ảnh hưởng đến cột sống như vậy, mình nghĩ do yếu tố công việc là chính. Mình đi vật lý trị liệu hay chiropractor, phần lớn mình gặp bệnh nhân làm việc văn phòng rất nhiều. Do ngồi nhiều 1 chỗ lại không đúng cách nên dễ dẫn đến ảnh hưởng cột sống. Quan trọng là tìm đúng thầy, đúng bệnh, đúng phương pháp chứ để chữa sai 1 ly đi 1 dặm là chết (thường Bs ở Việt nam rất giỏi về bệnh lý nhưng nhiều lúc rất chủ quan về ý kiến của mình nên cần phải coi chừng).

    1 điểm quan trọng cần lưu ý là tấm nệm giường của mình, Mỗi người có những thói quen ngủ khác nhau, khi nằm nệm mềm quá sẽ không tốt cho cột sống nhưng nếu cứng quá mà đang bị chấn thương thì cũng cũng không tốt.

    Tóm lại: nên coi lại tư thế ngồi khi làm việc, coi lại nệm và cách ngủ của mình và đi bs chuyên khoa để được tư vấn rõ ràng hơn.
    Last edited: 30/4/18
    hstungvta43, Lăng TrầnP-500 thích bài này.
  9. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2,753
    Điểm thành tích:
    93
    cái này chắc @P-500 làm nổi :sweat:, mình gập bụng 30 cái là đau thấu chịu không nổi, giờ biết ra 3 đốt sống ngay thắt lưng xoay 3 hướng nghịch nhau nên đau thốn khi tập:sexy_girl:.
    Lăng TrầnP-500 thích bài này.
  10. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Em ko hề ngủ nệm, trãi tấm lót sàn 2cm rồi ngủ, hình như nhờ vậy mà lúc nằm xuống cột sống được dãn ra.
    Lăng Trầntoiyeubongban thích bài này.
  11. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Hehe, P-500 nghĩa là Performance 500 times....
    729-FX, Lăng Trầntoiyeubongban thích bài này.
  12. hayate

    hayate Member

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    43
    Giờ mình chả tập thể dục hay thể thao gì, nhưng nhớ thời gian tập gym nhẹ, tập bụng tuần 3 lần (lần 15 phút) , tạ 5 kg tuần 3 lần (lần 30') , hít đất tuần 3 lần (lần 5') người khỏe mạnh và dẻo dai hơn giờ, body ổn, ăn uống khỏe, có điều thể dục thì không hào hứng như chơi bb, kinh nghiệm bản thân muốn chia sẻ thôi :)
  13. kimnguyen

    kimnguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    13/7/16
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    93
    Cám ơn mọi người đã chia sẻ . Em tập bóng bàn ít , không rượu bia thuốc lá , ăn uống cũng không quá nhiều thịt , dầu mỡ , chỉ có cái phải ngồi làm việc lâu + thức khuya làm việc
    Tình hình của em như sau :
    Đi khám chuyên khoa cột sống ở BV ĐHYD , chụp MRI thì cột sống bình thường , không bị thoát vị , bs cho thuốc uống , chủ yếu là thuốc kháng viêm , trị viêm cơ viêm khớp
    Sau 2 tuần hạn chế ngồi lâu + uống thuốc thì có giảm nhưng vẫn còn bị tên , nhức khi ngồi , sợ nhất là có công việc chạy xe ngoài đường gần 2h về nhà là đau nhức
    Hồi trước em cũng hay nằm võng giờ bỏ luôn rồi , nệm em nằm ngủ là nệm cao su nên chắc không sao /
    Giờ em ráng dưỡng 1 -2 tuần nữa coi sao , điều chỉnh lại sinh hoạt . Nếu không khỏi chắc phải qua bv chấn thương chỉnh hình khám cho chắc ăn , cũng đang kiếm sẵn chỗ tập vật lý trị liệu
    Bóng bàn thì em hết đánh rồi , chỉ lâu lâu lôi ra tâng tâng giữ cảm giác :(
    toiyeubongban, P-500Lăng Trần thích bài này.
  14. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,219
    Đã được thích:
    10,419
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Mình có thằng bạn bị chấn thương vai vì chơi bb quá nhiều, đi bs vltl thì được khuyên là phải nên vận động nhẹ thường xuyên, chứ nếu nghỉ 1 thời gian rùi quay lại chơi thì sẽ bị nặng hơn.
    toiyeubongban, kimnguyenLăng Trần thích bài này.
  15. thaisakura

    thaisakura New Member

    Tham gia ngày:
    24/5/18
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Mình thấy có video giới thiệu về bệnh này trên vtv rất hay, chia sẻ diễn đàn mình xem tham khảo thử nha.



    Ngoài ra, mình thấy còn có phương pháp dùng khung nắn cột sống diện chẩn từ thấy cũng có tác dụng khá tốt nhất là đối với người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nhé.
    hayate thích bài này.

Chia sẻ trang này