Nỗi niềm và chia sẻ của HLV bóng bàn hoặc người làm công tác huấn luyện

Thảo luận trong 'Huấn Luyện -Giải Đáp Bóng Bàn'

Lượt xem: 988
  1. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Xin chào tất cả anh em trên diễn đàn và bạn đọc,

    Hôm nay, tôi xin được mở chủ đề này với mục đích chia sẻ, góp ý xây dựng nền bóng bàn ngày càng vững mạnh hơn. Tôi rất hy vọng và luôn có niềm tin là anh em và bạn đọc chia sẻ và góp ý nhiệt tình, đúng mực và có tính xây dựng. Chủ đề này luôn để mở cho tất cả anh em trên diễn đàn tham gia. Thông qua chủ đề này, tôi rất mong được anh em tâm sự, góp ý, nêu ra vấn đề nan giải để chúng ta cùng nhau vượt khó.

    Chủ đề này cũng như BTC nghiêm cấm mọi hình thức "dìm hàng", "hạ bệ", "văng tục" hoặc những phản bác thiếu dẫn chứng cụ thể hoặc sai lệch, "bóp méo" vấn đề đang thảo luận nghiên về 1 chiều hướng thiếu tích cực.

    Trên tinh thần hòa nhã, hòa đồng, động viên, khuyến khích và cùng nhau tiến bộ. Tôi kính mong anh em và bạn đọc góp ý và chia sẻ hết mình.

    Xin chân thành cảm ơn.
    Alibaba, LikeTT, BBSG 1 thành viên khác thích bài này.
  2. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Bây giờ, tôi xin chia sẻ theo lời đề xuất của bác @LikeTT nhé.

    Tôi làm công tác huấn luyện đã trên 3 năm, đại đa số là huấn luyện cho người mới biết chơi bb, người bắt đầu làm quen với bb là chủ yếu. Vấn đề gặp phải lúc ban đầu là 1 bài học kinh nghiệm rất rõ ràng "chúng ta k thể huấn luyện như cách chúng ta đang dự định và suy nghĩ".

    Chia sẻ kinh nghiệm:
    Tôi còn nhớ cách đây vào khoảng term học 4 (có 4 học kỳ trong 1 năm học) của năm 2014, tôi được nhận công tác huấn luyện cho học sinh của trường để tạo cho đội được đi thi đấu giải GPS lần đầu tiên. Tôi rất là hăm hở và tự tin sẽ huấn luyện được học sinh tập luyện theo ý mình, theo tiêu chuẩn của mình và tin rằng tôi sẽ tạo ra được 1 đội bóng bàn "có chất lượng cơ bản" (nghĩa là phải biết gò BH, FH, biết đánh đều FH hoặc/và BH, thêm biết giật FH hoặc BH) trong 1 thời gian ngắn (khoảng 4 đến 6 tuần). Mọi kế hoạch thưởng chừng như đơn giản nhưng khi áp dụng thực tế thì đòi hỏi thời gian dài hơn và phải bỏ rất là nhiều công sức hơn tôi dự định.

    Nguyên nhân và diễn biến thất bại:
    • Tôi lúc đấy chưa có 1 tí kinh nghiệm nào trong công tác huấn luyện.
    • Học sinh có nhiều độ tuổi khác nhau từ lớp 7 cho đến lớp 12 nên dẫn đến sự nhận biết và tiếp thu có sự khác biệt lớn. Nhất là về khả năng nhận thức và lòng đam mê.
    • Đánh giá thấp đối thủ các đội của trường khác và tự tin bản thân 1 cách thái quá. Tôi cũng đã từng nghĩ rằng làm công tác huấn luyện rất dễ, mọi thứ đều nằm trong tầm tay và sự suy đoán của bản thân. Sự tự mãn quá cao khi nghĩ rằng mình sẽ "giúp" và "đem đến" kiến thức bb "siêu khủng" thì nhất nhất sẽ có được thành tựu cao nhất.
    • Tôi còn chưa thể thuần thục kỹ năng "tương tác" (communicate) với tất cả học sinh, nhất nhất tôi luôn luôn đề nghị học sinh phải làm theo đúng "yêu sách" của tôi 100%. Tôi rất nghiêm khắc với mọi học sinh, bất chấp cảm nhận của các em. Tôi thiếu sự lắng nghe và chia sẻ cảm nhận từ các em (feedback from the players).
    • Chỉ có 1 mình tôi quán xuyến mọi việc từ công tác huấn luyện cho đến quản lý học sinh. Tôi k thể làm xuể mọi công việc vì quỹ thời gian thật sự k cho phép. Tôi lúc đó chỉ có thể "giật gấu vá vai" và chạy theo thành tích 1 cách mù quáng.
    Kết quả và hệ lụy:
    • Số lượng học sinh tham gia ban đầu trên 20 em, từ từ giảm dần xuống còn dưới 10 em.
    • Học sinh hay viện cớ vắng mặc và k tập trung trong lúc tập luyện, hay sao nhãn và lo ra trong giờ lên lớp.
    • Thành tích chiến bại "toàn tập" trong những tuần thi đấu và bản thân tôi bị lâm vào tình huống bế tắc k lối thoát.
    Last edited: 12/7/18
  3. LikeTT

    LikeTT Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/5/17
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    405
    Điểm thành tích:
    63
    Câu này của bạn khó hiểu quá !
  4. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    2,480
    Điểm thành tích:
    93
    Bản thân mình thấy câu này quá chung chung, mình nên bắt đầu từ những việc rất nhỏ bác ạ. Khởi đầu là chuyện huấn luyện của bác, nói thật huấn luyện cho 1 nhóm mới tập chơi là 1 công việc cực kì khó. Áp lực từ phụ huynh, học trò, Ban lãnh đạo trường, mỗi nhân tố đều có yêu cầu khác nhau trong buổi huấn luyện. Cũng giống như 1 chiếc xe bác tài xế muốn đi 1 hướng nhưng mỗi hành khách lại muốn đi nhiều hướng khác nhau. Vậy làm thế nào để mọi người cùng muốn đi 1 hướng ? Phải có 1 điểm chung thì mới chung tay đi về 1 hướng được.
    Mời các bác tham khảo 1 truyện ngụ ngôn phương tây mà mình đã được đọc mang tựa đề 'Stone soup'. Ý tưởng thì đơn giản nhưng để thực hiện thì phụ thuộc rất nhiều về khả năng của bác cầm cục đá nấu 'soup' :)

    https://en.wikipedia.org/wiki/Stone_Soup

    drogba, Harry NguyenLikeTT thích bài này.
  5. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Tôi đã sửa lại lời viết rồi bác ạ, đó là tôi đã "đánh giá thấp đối thủ của các đội trường khác"
  6. LikeTT

    LikeTT Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/5/17
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    405
    Điểm thành tích:
    63
    "đối thủ của các đội trường khác" có phải là "đối thủ của đối thủ" không ?

    "... thoái hóa ..." nghĩa là gì vậy ?
    Harry Nguyen thích bài này.
  7. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Nghĩa là đối thủ của trường em huấn luyện. Có nhiều trường khác nhau, mỗi tuần tụi em thi đấu với 1 trường khác nhau theo 1 vòng tròn, rồi sau đó tính tổng thể điểm và số trận thắng...Thoái hóa nghĩa là rất là "quá đáng" trong chuyện này, có thể là 1 điều "hoang tưởng".
  8. LikeTT

    LikeTT Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/5/17
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    405
    Điểm thành tích:
    63
    Tui đang seach, chưa thấy từ điển nào giải thích : Thoái hóa nghĩa là rất là "quá đáng"
    Harry Nguyen thích bài này.
  9. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Em đã "tự tin" (chứ k phải tự cao mới đúng). Cảm ơn bác đã phản bác đúng lúc ạ. Thoái hóa nghĩa là biến đổi theo hướng mất dần đi những phẩm chất tốt.
  10. Newbie

    Newbie Contributor

    Tham gia ngày:
    17/4/14
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    519
    Điểm thành tích:
    93
    Nghề nghiệp:
    Chân sai vặt
    Nơi ở:
    Seaside City
    Có thể là "Thái quá" bác ấy giờ dùng tiếng Việt ít hơn tiếng Anh mà!
    Harry NguyenLikeTT thích bài này.
  11. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Thôi, cho tôi xin lỗi, tôi dùng từ sai rồi. 2 từ ấy không cùng 1 nghĩa. Tôi đã sửa lại, xin 2 bác cảm thông. Hehe...
    LikeTT thích bài này.
  12. Newbie

    Newbie Contributor

    Tham gia ngày:
    17/4/14
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    519
    Điểm thành tích:
    93
    Nghề nghiệp:
    Chân sai vặt
    Nơi ở:
    Seaside City
    Em đoán thôi mà, đâu có ý gì khác đâu. Từ Thái quá thì nghe nó lại hơi nặng, tiêu cực thật!
    Harry Nguyen thích bài này.
  13. LikeTT

    LikeTT Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    4/5/17
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    405
    Điểm thành tích:
    63
    Có gì đâu mà bạn xin lỗi, ai chả có lúc nhầm, bạn cứ bình tĩnh tiếp tục đi, nên share cái như góp ý của bạn @toiyeubongban: "mình nên bắt đầu từ những việc rất nhỏ bác ạ"
    Harry Nguyen thích bài này.
  14. P-500

    P-500 Top Contributor

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    4,024
    Đã được thích:
    9,946
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    HLV
    Nơi ở:
    Land of Roo
    Mình cũng thường xuyên viết sai lỗi chính tả mà. Sống lâu ở nước ngoài thường vậy.
    LikeTT, NewbieHarry Nguyen thích bài này.
  15. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Vâng, tôi đã bắt đầu từ 1 việc rất nhỏ ạ. Từ sau khi rút kinh nghiệm và học hỏi thêm thì sau kì học đấy, tôi chỉ quan tâm đến điều đầu tiên duy nhất là tạo điều kiện cho học sinh "làm quen" và biết chơi bb 1 cách vui vẻ theo ý thích của bọn chúng. Tôi đã bắt đầu cất hết những tư liệu, những lý thuyết sang 1 bên. Cụ thể là tuần dạy học bb đầu tiên, tôi cho các em làm quen với quả bóng nẩy trên bàn bóng, tạo 1 trò chơi liên quan đến những quả bóng nhỏ, luyện cho các em di chuyển xung quanh bàn bóng theo 1 nhóm vài ba người và theo phương pháp luân phiên. Tập các em chụp quả bóng ném qua lại và nẩy lên bàn, nhanh có, chậm có. Sau khi các em chán rồi thì tôi kêu các em thi thố với nhau xem ai hơn ai, ai thắng được thì tôi đãi nước, bánh, khoai tây chiên hay là 1 thỏi sô cô la...Vậy mà các em tham gia tích cực khiếp, cứ nhao nhao vào mà "quần thảo" và quyết thắng thua cho bằng được. Tuần đầu tiên thì ta phải tạo cho các em học sinh 1 ấn tượng thân thiện và gần gũi, vui vẻ, hào hứng. Sau khi xong tiết học thì em nào em nấy cũng phấn khởi và đi khoe những bạn bè là hôm nay học lớp bb vui lắm, k buồn chán và còn "được thưởng" nữa cơ đấy. Nhìn các em thật vui tươi và hồn nhiên làm sao ấy. Hihihi...
    LikeTT, P-500toiyeubongban thích bài này.
  16. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Để trả lời cụ thể cho vấn đề này mà bác @LikeTT đã hỏi tôi. Tôi xin kể 1 trường hợp "thành công" mà bác muốn nghe nhé.

    Đó là chuyện tôi có 1 học sinh lớp 10 tham gia trong lớp bb của tôi đầu năm 2015 cho đến đầu năm 2017 (là em ấy học lóp 12 năm 2017). Em ấy gốc người HK, hồi xưa ở bên xứ sở tại ba mẹ có cho em đi học bb đàng hoàng bên ấy. Học cũng được vài năm gì đấy, luyện tập rất siêng năng nhưng k thích chơi vì ba mẹ "ép" con học nhiều quá. Khi mới vào đánh thử với tôi em ấy đánh rất chuẩn và đều, nhưng vẫn thua tôi là 5 bóng. Tôi chấp em ấy 0-5 thì em ấy có trận thắng tôi, có trận thua tôi, nói chung là cơ hội cũng là 50/50 nếu chơi với điểm số như vậy. Sau này tôi đề nghị chơi game với em ấy theo điểm số là -5 - 0 để có thêm điểm số và cơ hội rượt đuổi thì em ấy k thể thắng tôi.

    Em ấy tham gia tập bb với tôi khoảng 2 năm từ năm lớp 10, em ấy chơi bb vợt dọc (cầm vợt thìa) kiểu tàu, có thể đánh được BH như Wang Hao. Trong học kì đầu khi đi đánh với các trường khác, em ấy thông thường đánh rất chuẩn, nhưng điểm số cuối cùng vẫn bị thua, nhiều trận thua 2-3, 3-1 rất đáng tiếc. Khi ấy là năm 2015, em ấy chỉ khoảng 15 16 tuổi thôi, tính khí rất "trẻ trâu" rất háo thắng và ương ngạnh, thậm chí rất là "tự cao" (ai cũng vậy, hồi xưa tôi cỡ tuổi ấy cũng thế). Sau mỗi trận game, tôi cố gắng giải thích là tại sao em thua là vì đâu, tôi cũng khuyên em nên tập luyện thêm như thế nào để cải thiện. Tuy nhiên, em vẫn k thể thay đổi được tính khí. Em chơi hoài chán nên giữa năm thì k chơi môn bb nữa mà đổi sang những môn khác như học võ, bơi lội...Đến giữa năm 2016, em ấy sau 1 thời gian thay đổi các bộ môn thể thao, em ấy cũng thấy buồn tẻ và lại trò chuyện với tôi và nói là muốn quay lại bb. Tôi hỏi em đã suy nghĩ kĩ chưa? Em nói là em đã suy nghĩ rồi, em muốn thi đấu bb tốt hơn. Thế là tôi nói với em là vậy thì khi bắt đầu kì học thứ 4 của năm 2016 thì em quay lại đây, tôi sẽ hướng dẫn riêng, cụ thể cho em. Nếu em có thời gian thì vào kì nghĩ cuối học kì 3 vào trường, tôi luyện 1 vs 1 với em thêm. Tôi cảnh báo trước là luyện tập sẽ cực khổ và em phải làm theo lời của tôi, khoan vội phản bác và tùy tiện, em phải lắng nghe mỗi lời tôi nói và thay đổi. Em gật đầu OK.

    Thế là trước học kì 4 năm 2016, em thường xuyên vào trong trường và luyện riêng với tôi. Tôi k dạy cho em kỹ thuật gì nhiều, tôi ngồi trò chuyện với em ấy nhiều hơn. 2 người chúng tôi trò chuyện về chiến lược đánh bb, bàn luận về cách đánh của những VDV bb mà mình yêu thích và đương nhiên phải nêu lí do là tại sao mình thích VDV ấy, thích ở điểm nào...Sau phần trò chuyện, chúng tôi cũng hiểu nhau hơn và tôi cũng phần nào nắm bắt được suy nghĩ và tâm tư của em. Do đó tôi bắt đầu lên kế hoạch luyện tập cho em ấy. Cụ thể là em ấy thích giao bóng con lắc thuận, thích đập FH và hay giật BH. Đầu tiên, em và tôi luyện rất là đơn giản, tôi nói với em là FH của em đánh rất tốt, đạp bóng rất "rát" chỉ 1 cú đập bóng là em có thể ăn điểm rồi. Em nói với tôi là đúng nhưng k phải lúc nào cũng đánh được cú đập FH vì k có cơ hội. Tôi mới bắt đầu nói với em, bây giờ em hiểu rồi hay sao? Có 1 cú dứt điểm tốt là điều quý, nhưng làm thế nào để đối phương đưa bóng cho em đập, trước khi đập em có thể đánh cú nào, xoáy gì thì đối phương sẽ "dâng bóng" hoặc là "phạm sai lầm" để đưa bóng sang cho em đập? Em k trả lời được, em nói với tôi là hôm xưa ông thầy cũ cứ luyện đều bóng, nhanh bóng, đua theo tốc độ, luyện thêm phản xạ, cứ đưa bóng nhanh và em ấy phải cố gắng đập để nâng cao khả năng đập. Tôi chỉ cười hiền hòa và nói với em, vậy ông thầy cũ của em có biết khi nào, thời điểm nào để đập bóng hay k? Em chỉ lắc đầu và trả lời là k. Tôi mới nói với em. Vậy thì để tôi nói rõ cho em luôn, em k thể đập bóng được 100% hiệu xuất khi mà em k am hiểu về lượt bóng qua lại, em có quan sát và biết được độ xoáy của bóng hay k? Em phải tập điều ấy và khám phá nó thì em mới có cơ hội thành công...

    Câu chuyện thì rất là dài và có rất nhiều "nguyên lý" tôi đã truyền đạt cho em. Tôi xin phép k kể dài lê thê nữa nhé...Sau kì đấy thì em đi thi đấu với các trường khác đều thắng nhiều hơn bại. Tôi có dặn em là cho dù thua, ta vẫn phải thi đấu, vẫn phải "cầu cưa" (cho dù biết là thua) nhưng nếu còn cơ hội đánh bóng thì ta phải "cứu bóng" và thử nghiệm những điều ta suy nghĩ. Em ấy sau này đánh đều hạ gục các "cao thủ" hạng top của trường Newington College (những cao thủ ấy luyện với HLV từ khi mới vào trường năm lớp 7 hay 8 gì đấy).

    Sau chuyện này, bản thân tôi đúc kết được là sự giảng dạy chất lượng thì mới đem đến hiệu quả, phải thông hiểu học sinh của mình thì mới có phương án luyện tập hữu hiệu cho em học sinh ấy.

    Hy vọng bác thích câu chuyện chia sẻ của em. Xin cảm ơn mọi người.
    LikeTTP-500 thích bài này.
  17. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    2,480
    Điểm thành tích:
    93


    Thường mình thấy HLV quá khó thì các em nản không muốn tập, nhưng HLV dễ quá, chiều mấy em quá thì dẫn đến trường hợp buổi tập không hiệu quả mấy. Bản thân HLV phải cân bằng giữa 2 thái cực trong buổi huấn luyện. Mỗi HLV sẽ có cách dạy khác nhau, suy nghĩ khác nhau.

    Riêng mình, mình tin tưởng vào thiết lập hệ thống và cách vận hành

    Về huấn luyện chia làm 3 phần rõ rệt

    1. Mình đưa vào 1 hệ thống và phân chia thời gian nhất định cho buổi tập tùy thuộc vào thời gian 1 tiếng 30phút , 2 tiếng hay 3 tiếng. 2 phần quan trọng nhất theo mình nghĩ là phần 1: sau khi làm nóng, ôn lại những gì đã tập từ buổi trước trả lời thắc mắc nếu có. Mình khuyến khích các em tự trả lời nếu không đúng thì mình mới chỉnh. Phần 2, cuối buổi tập mình sẽ đưa ra nhận xét từng em, em nào làm tốt, em nào có cố gắng, em nào làm chưa tốt nhưng có thể làm tốt hơn, khuyến khích các em đặt câu hỏi và trả lời.

    2.Mình lên sẵn kế hoạch trong vòng 10 tuần, dạy gì dạy thế nào vì nếu mình bận hay phải bàn giao cho HLV khác thì họ biết cần phải làm gì cho lớp huấn luyện. Mỗi tuần sẽ có 1 theme chủ đạo (magic word cho tuần đó). Trong buổi tập các em phải tuân thủ đúng nội quy của CLB và buổi tập (Code of Conduct).

    3. Tuần 10 của term là liên hoan, phát quà cho các em, lấy ý kiến từ phụ huynh để mình có thể làm tốt hơn.

    Hiện tại hệ thống đã chạy tốt, mình không còn đứng lớp nữa mà bàn giao cho 4 HLV làm công tác huấn luyện cho 3 lớp Beginner, Intermediate và Advance. Riêng lớp Beginner, mỗi buổi có 1 HLV chính, 1 HLV phụ và 4 em từ lớp Intermediate xuống phụ. Có Coaching Panel để HLV liên lạc với nhau và có những thắc mắc gì cần hỏi và hỗ trợ. Nói chung mỗi HLV có cách dạy khác nhau nhưng khi đã gánh trách nhiệm đứng lớp ở CLB thì phải tuân thủ đúng hệ thống và giáo án đã được đặt ra sẵn. Nếu muốn thay đổi thì biểu quyết bởi thành viên trong Coaching Panel và người quản lý CLB.

    Nói tóm lại, mình tin tưởng vào hệ thống và cách điều hành tránh trường hợp vì lí do gì đó HLV bỏ lớp dạy và cũng không bị lệ thuộc vào danh tiếng của 1 HLV nào đó. Lớp học thì dù ai đứng lớp, thì kết quả như nhau. Hệ thống được hoàn thiện công lớn nhờ những em HLV còn rất trẻ (từ 22 đến 25 tuổi), mình đã yên tâm và lui vào đóng vai trò hổ trợ cho các em.

    Để thiết lập được hệ thống này, mình đã mất gần 2 năm. Lúc đầu gặp rất nhiều chướng ngại vì nhiều người không tin , hơn thế nữa là thời gian bỏ ra quá nhiều thay vì làm theo thói quen đứng lớp từ trước tới giờ của CLB. Mình cũng mắc nhiều sai lầm, vấp ngã. Nhưng nếu mình đủ kiên trì, đủ lửa và tin tưởng vào nó và đủ khả năng thuyết phục người khác thì cứ làm (Don't let other people stop you from following your dreams if you think it's the right thing to do).
    LikeTT, P-500Harry Nguyen thích bài này.
  18. Harry Nguyen

    Harry Nguyen Contributor

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    942
    Điểm thành tích:
    93
    Bác làm công tác quá chuyên nghiệp rồi, hơn em gấp bội. Trong 3 điều bác đề cập trên thì em làm rất tốt điều 2 và điều 3.

    Cuối term học, phụ huynh bên chỗ em thường hay thông báo trước với em là họ sẽ thết đãi cả nhóm pizza hay gì đó, họ điện thoại và để người giao bánh giao tận trường. Còn về nội quy của trường hay là buổi tập thì em vẫn theo sát nội quy, với lại sau này em có 1 giáo viên phụ trách công việc quản lý và nhắc nhở các em. Còn bản thân em thì được tập trung vào công tác giảng dạy nhiều hơn, em có thời gian chuẩn bị giáo an và những bài tập cho các em.

    Càng về sau khi các em đã bước qua khỏi trình "beginner" thì em luôn chủ động cho các em mỗi người có 1 chiến lượt và chiến thuật tập luyện sao cho phù hợp với lối chơi bóng của các em. Em thì chủ trương cho các em chơi bóng "tự phát" trước và rèn dũa các em dựa trên kỹ năng mà các em có được. Sau cùng, bồi dưỡng thêm cho các em các chiến thuật khi đánh bóng với nhiều đối thủ khác nhau. Em cũng chú ý xem các học sinh có khuynh hướng và lối tư duy giống nhau để tập luyện cùng 1 nhóm và cho các em thi thố trong lúc luyện tập để tăng khả năng thi đấu và tinh thần hơn. Em chỉ có thể làm giáo trình bb cho các em trong thời lượng 1 tiếng 30 phút thôi.
    LikeTT, P-500toiyeubongban thích bài này.
  19. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    2,480
    Điểm thành tích:
    93
    Quan điểm của mình, muốn mạnh phải có ê kíp , muốn ê kíp làm việc hiệu quả phải có tinh thần đồng đội và team work. Không cần biết bác giỏi thế nào mà không có ê kíp hỗ trợ thì cũng không làm nên việc gì. Trường hợp huấn luyện của bác, mình nghĩ bác nên tìm người giúp, tạo ê kíp thì mới hiệu quả được. Như bác nói thì lớp của bác có nhiều trình độ khác nhau, mình nghĩ rất khó cho việc huấn luyện. Chuyện bác làm tốt hiện tại chưa chắc đã tốt trong tương lai, cần tính trước bước kế tiếp, nếu có nhu cầu mà không có cung thì sẽ không phát triển được.

    Về dạy chiến thuật, mình quan niệm là phải đến tự nhiên, không phải áp đặt. Em A mạnh cái này yếu cái khác thì cho nó tập thế này, em B thế khác. Hay Em A sắp đánh với đối thủ này thì nên tập thế này. Mình thấy rất giống cách học tủ ở Việt Nam. Có thể em A sẽ thắng nhưng nói về phát triển tư duy thì em A không phát triển. HLV chỉ đóng vai trò gợi ý chứ không nên áp đặt lối chơi hay chiến thuật lên VĐV. Việc đó sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng đó là cái tâm làm nghề huấn luyện.
    drogba, LikeTTP-500 thích bài này.
  20. toiyeubongban

    toiyeubongban Contributor

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Bài viết:
    880
    Đã được thích:
    2,480
    Điểm thành tích:
    93
    LikeTTP-500 thích bài này.

Chia sẻ trang này