Có gì mới?
Chào mừng bạn đến với diễn đàn Hiệp hội bóng bàn Việt Nam VTTA

P-500

Top Contributor
Thật ra, nói đi cũng phải nói lại, làm vợt handmade cũng chua lè. Lên buychina và taobao mà coi, vợt người ta làm chất lượng cao, giả nhái đủ thứ hãng lớn, dân không chuyên nhìn còn không ra nữa, nhưng giá có vài chục đồng - có cây chưa tới 10USD mà cấu tạo gỗ cũng y chang hàng thật. Cho nên em mới suy nghĩ: tại sao người ta làm được, giá rẽ thế còn mình thì làm không xong, giá lại cao lút mà không có lời?

Nếu nói gỗ không có, keo không biết, thiết bị sấy ép hút chân không chưa đủ,...thì cũng khó mà chấp nhận. Nhiều khi chỉ nhìn cái logo trên cán vợt mà nghĩ buồn ơi là buồn, thiết kế cái logo thôi mà còn phải đi vay mượn của người ta - đó là cái phi vật thể mà còn thiếu thốn, thì nói chi là vật liệu. Có bác bảo gỗ của họ nhập từ Nhật, nhưng nhìn chất lượng gỗ còn thua hàng verneer bán trên taobao - người ta còn bán tới lưới ZLC, ACL,...cho tới cán vợt đủ kiểu, chỉ cần mua về cưa cắt ra gắn vào thôi, thế mà cũng làm không được.

Nhớ có đọc bài báo đại ý nói rằng "VN tới cây bù lon cũng làm không nổi", nghĩ cũng tự ái dồn dập, nhưng không khác thực tế bao nhiêu.

Tại sao trên TG, bọn làm cốt handmade vẫn sống phè phỡn, đừng nói chi là Ross hay OSP, mấy bọn cắc ké khác cũng làm ra vợt chất lượng cao, có giá trị thi đấu chuyên nghiệp chứ không chỉ là để "sưu tầm".

Có bác hỏi em: đặt vợt thế nào, cấu trúc và trọng lượng? Bây giờ nếu người nghệ nhân nào đó có thể làm đúng như em yêu cầu thì cây vợt đó cũng không chơi được, chỉ cầm ra hù nhau thôi. Kể cả vợt của Ross Leidy làm cũng thế: chỉ cái cán thôi là đã nặng gần 30gr rồi thì dĩ nhiên muốn trọng lượng tổng cộng thấp hơn 100gr phải hạ chất lượng gỗ xuống. Cho nên cán đặc nhìn càng đẹp thì thân vợt càng dỏm, đánh càng bậy bạ.
 

Newbie

Contributor
Bác Hùng Ca, nếu ai lần đầu nghe đến tên thì không cần phải tin, còn những ai trong giới bóng bàn VN có thú chơi vợt chút thì đều biết bác ấy. Bác làm vì sự yêu thích, chỉ làm theo yc đặt hàng, ... và nói chung làm cây nào là mất công mất việc cây đó, chứ lãi lờ gì. Bác Hùng Ca U70, tiền bạc giờ chẳng thành vấn đề rồi, cũng là dân thích bóng bàn, làm vợt cũng là chơi. Ai đó có thể dè bỉu nghi ngờ gỗ nhập từ Nhật về, tùy đó là quyền tự do của mỗi người. Nhưng dân chơi vợt ở HN thì có lẽ 10/10 người tin điều đó.

Bây giờ cứ tính thử sơ sơ thôi, thu nhập môt người cỡ 15trVNĐ/tháng ở HN mà đứng ra làm vợt handmande. Nếu một ngày làm được một cây thì tiền công đã cỡ 750 K rồi. Nếu cây vợt trị giá 250K thì một ngày cần phải làm được 3 cây đủ công, chưa tính đến chi phí gỗ, keo, và các chi phí cố định khác, ...
>> Không thể so sánh với đội ở vùng có nhân công lao động thấp, hàng sản xuất đại trà số lượng lớn được.
Còn về công nghệ chế tạo của VN thì đơn giản như lưỡi dao cạo râu, quả bóng bàn tập thôi, ... bao nhiêu lâu rồi mà có làm được cái gì ra hồn. VN thì giờ cứ chấp nhận làm ba cái đồ may mặc, gia công phần mềm, ... thôi.
 

saigonfc

Contributor
Góp vui chút :

Hôm trước mình cũng bất ngờ về giá thành cốt vợt làm bằng tay nay với hiệu E...ken (Thuỵ Điển) mà có lần AE hỏi đó. Giá 500,000 ----->1,200,000/cây. Nhìn vợt đẹp ghê luôn. Cái cơ bản nhất là làm vợt đánh được - thi đấu được. Theo mình biết sơ qua thì ở nước ngoài họ làm bằng tay cũng rẻ- ở VN thì ......
 

P-500

Top Contributor
Góp vui chút :

Hôm trước mình cũng bất ngờ về giá thành cốt vợt làm bằng tay nay với hiệu E...ken (Thuỵ Điển) mà có lần AE hỏi đó. Giá 500,000 ----->1,200,000/cây. Nhìn vợt đẹp ghê luôn. Cái cơ bản nhất là làm vợt đánh được - thi đấu được. Theo mình biết sơ qua thì ở nước ngoài họ làm bằng tay cũng rẻ- ở VN thì ......
Hiệu Heineken hả anh? hiệu này có vẻ...ngon à nhe!
 

thuannht

New Member
Cây của mình nhược điểm vẫn đang khắc phục là nặng 124gam trở lên. Nhưng có ưu điểm là control và spin tốt, độ nẩy bóng không thua sardius là mấy.
 

Lăng Trần

Forum Cleaner
Thành viên BQT
...
Còn về công nghệ chế tạo của VN thì đơn giản như lưỡi dao cạo râu, quả bóng bàn tập thôi, ... bao nhiêu lâu rồi mà có làm được cái gì ra hồn. VN thì giờ cứ chấp nhận làm ba cái đồ may mặc, gia công phần mềm, ... thôi.
Nhân vì bác nói về gia công phần mềm, ngành mà em đang làm việc, em xin có đôi lời tâm sự lang mang ngoài bóng bàn. Nói trước, em trẻ tuổi lại tài sơ học thiển nên lời nói có gì mạo phạm xin các anh các chị lượng thứ cho ạ.

Đầu tiên em khi đọc còm men của bác, em thấy buồn khi nhìn thấy hai từ Việt Nam (tô đậm ở trên). Xin bỏ qua chuyện câu nói trúng hay trật, em chỉ xin hỏi "Việt Nam" là ai??? Có phải VN gồm cả em, cả bác và hơn 90% những anh em đang tham gia diễn đàn này không hay VN đang đại diện cho 1 cái cha chung nào đấy thế nên ... không ai khóc? Cái ý nghĩ yếm thế về Việt Nam này hiện cũng đang nhan nhản trên khắp các tờ báo hình, báo giấy và báo mạng chứ không phải riêng ở đây. Em thắc mắc hoài vì sao hễ nhắc đến những yếu kém, hạn chế thì người Việt bèn dùng ngay chủ ngữ là Việt Nam cứ như thể người nói là người "nước Lào" vậy.

Nếu anh em nào thấy nước mình chưa ai làm được cây vợt ra hồn, chưa làm được quả bóng nhựa cỏn con thì em xin hỏi ngoài sự thất vọng ra thì anh em có khi nào nghĩ đến mình sẽ đi nghiên cứu làm ra những cái đấy không? Em đoán anh em sẽ trả lời là không. Bởi vì các anh em luôn có sẵn ... 1000 lý do. Nào là kỹ thuật chưa có, người tiêu dùng sính ngoại, mình làm ra bán không được thì lấy gì sống... vâng vâng và vâng vâng. Dám hỏi 1 câu, nếu anh đã thấy được những trở ngại ấy thì người khác cũng thấy vậy. Thế thì hà cớ gì anh nghĩ người ta phải lao vô làm những thứ gai góc bản thân mình không dám thử. Ta không làm nhưng nhìn chung quanh thì luôn thấy yếu kém và hạn chế. Và đây là cách nghĩ kéo lùi sự phát triển của người Việt, mà chính em cũng nằm trong số đó.

Thế quay về cái thời chưa có trái bóng và cây vợt bóng bàn, ông "tổ sư bồ đề" lấy đâu ra động lực để sáng tạo mấy thứ ấy??? Nếu ổng cũng nhìn quanh và nói giống ta đang nói thì liệu có bộ môn bóng bàn ra đời??? Cái tinh thần sáng tạo, tinh thần xả thân vì cái chung, dám nghĩ dám làm bản thân em không có. Cho nên với người khác em không có phán xét, trách cứ ai cả. Nhưng hễ em thấy ai dám làm mặc dù sản phẩm làm ra chưa hoàn thiện, em cũng thật sự ngưỡng mộ. Em không giúp được gì thì ít nhất em cũng không nói để người ta nhục chí.

Nói riêng cho những anh em đang làm cốt vợt handmade. Em xin chân thành cảm ơn các anh. Nếu em có thể góp ý, em xin nhắc các anh nhớ đến yếu tố thương mại khi làm ra những sản phẩm của mình. Vì làm cho vui, cho thỏa đam mê thuần túy thì khó mà bền được. Vậy nếu các anh có thể liên kết với những ai hiểu biết về kinh doanh và thuyết phục họ cùng gầy dựng tên tuổi cho sản phẩm cho mình, thì đấy là điều tuyệt vời cho người Việt.

Kết lại phần lang mang của mình, em từng nghe chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt nói rằng "người càng ít hiểu biết thì càng nhiều sĩ diện". Em đồng ý với câu nói này vì em cũng nhiều sĩ diện lắm, nhất là khi ai nói động đến tổ quốc của mình.
 

phuclee

Well-Known Member
Nhân vì bác nói về gia công phần mềm, ngành mà em đang làm việc, em xin có đôi lời tâm sự lang mang ngoài bóng bàn. Nói trước, em trẻ tuổi lại tài sơ học thiển nên lời nói có gì mạo phạm xin các anh các chị lượng thứ cho ạ.

Đầu tiên em khi đọc còm men của bác, em thấy buồn khi nhìn thấy hai từ Việt Nam (tô đậm ở trên). Xin bỏ qua chuyện câu nói trúng hay trật, em chỉ xin hỏi "Việt Nam" là ai??? Có phải VN gồm cả em, cả bác và hơn 90% những anh em đang tham gia diễn đàn này không hay VN đang đại diện cho 1 cái cha chung nào đấy thế nên ... không ai khóc? Cái ý nghĩ yếm thế về Việt Nam này hiện cũng đang nhan nhản trên khắp các tờ báo hình, báo giấy và báo mạng chứ không phải riêng ở đây. Em thắc mắc hoài vì sao hễ nhắc đến những yếu kém, hạn chế thì người Việt bèn dùng ngay chủ ngữ là Việt Nam cứ như thể người nói là người "nước Lào" vậy.

Nếu anh em nào thấy nước mình chưa ai làm được cây vợt ra hồn, chưa làm được quả bóng nhựa cỏn con thì em xin hỏi ngoài sự thất vọng ra thì anh em có khi nào nghĩ đến mình sẽ đi nghiên cứu làm ra những cái đấy không? Em đoán anh em sẽ trả lời là không. Bởi vì các anh em luôn có sẵn ... 1000 lý do. Nào là kỹ thuật chưa có, người tiêu dùng sính ngoại, mình làm ra bán không được thì lấy gì sống... vâng vâng và vâng vâng. Dám hỏi 1 câu, nếu anh đã thấy được những trở ngại ấy thì người khác cũng thấy vậy. Thế thì hà cớ gì anh nghĩ người ta phải lao vô làm những thứ gai góc bản thân mình không dám thử. Ta không làm nhưng nhìn chung quanh thì luôn thấy yếu kém và hạn chế. Và đây là cách nghĩ kéo lùi sự phát triển của người Việt, mà chính em cũng nằm trong số đó.

Thế quay về cái thời chưa có trái bóng và cây vợt bóng bàn, ông "tổ sư bồ đề" lấy đâu ra động lực để sáng tạo mấy thứ ấy??? Nếu ổng cũng nhìn quanh và nói giống ta đang nói thì liệu có bộ môn bóng bàn ra đời??? Cái tinh thần sáng tạo, tinh thần xả thân vì cái chung, dám nghĩ dám làm bản thân em không có. Cho nên với người khác em không có phán xét, trách cứ ai cả. Nhưng hễ em thấy ai dám làm mặc dù sản phẩm làm ra chưa hoàn thiện, em cũng thật sự ngưỡng mộ. Em không giúp được gì thì ít nhất em cũng không nói để người ta nhục chí.

Nói riêng cho những anh em đang làm cốt vợt handmade. Em xin chân thành cảm ơn các anh. Nếu em có thể góp ý, em xin nhắc các anh nhớ đến yếu tố thương mại khi làm ra những sản phẩm của mình. Vì làm cho vui, cho thỏa đam mê thuần túy thì khó mà bền được. Vậy nếu các anh có thể liên kết với những ai hiểu biết về kinh doanh và thuyết phục họ cùng gầy dựng tên tuổi cho sản phẩm cho mình, thì đấy là điều tuyệt vời cho người Việt.

Kết lại phần lang mang của mình, em từng nghe chuyên gia kinh tế Nguyễn Trần Bạt nói rằng "người càng ít hiểu biết thì càng nhiều sĩ diện". Em đồng ý với câu nói này vì em cũng nhiều sĩ diện lắm, nhất là khi ai nói động đến tổ quốc của mình.
Tôi bắt đầu khoái bạn rồi đó nhen. Rất chuẩn men.
 

Phạm Khánh Duy

Well-Known Member
Mới đặt 1 cây của bác Thuận, 200gr về tập thể lực. Để 2 hôm nữa xem thế nào. :big_smile:
 

Phạm Khánh Duy

Well-Known Member
Làm được 1 cây vợt cũng cả 1 vấn đề. Chọn gỗ, đo độ cứng, độ nảy...chọn veneer, ghép sớ dọc, ngang, chọn kích thước, đo trọng tâm vợt, làm cán...vào keo, ép & hút ẩm cho keo khô để không bị rộp, chà nhám cho đều, vào lacquer...ối giời, có cả đống biến số để có thể combo vào với nhau.

Ngành nghề gì cũng vậy, dân pro khác dân amateur ở chỗ là pro nó tỉ mỉ, và làm việc rất consistent (đều tay + hiệu quả đều). Việt Nam của chúng ta cũng giỏi, nhưng chỉ giỏi theo kiểu hên xui, chứ hoàn toàn ko kiểm tra và đo lường được các biến số ở trên.

Tui dân mò gỗ làm đàn năm xưa nên tui biết. 2007 tui từ Mỹ bay về VN lên đến tận Đà Lạt để tìm 1 tay làm đàn nổi tiếng. Ông ấy tên là Thân. Nếu ai là dân chơi classical hay flamenco sẽ biết. Tui ngồi nói chuyện với ông ấy 1 lúc là tui biết trình đến đâu. Nhưng không trách được.

Tui lấy ví dụ, ông ấy phải chờ đúng ngày, độ ẩm thấp nhất vào đúng giờ đấy thì mới vô keo dán đàn. Tui dám cá Hùng Ca hay An Còi đều phải làm thế này, không thì nước không rút khỏi keo, không dính được. Còn ở Mỹ, giờ nào họ vào keo cũng được, đơn giản họ có túi hút chân không, vào keo rất khoẻ...

Tui lấy ví dụ thứ 2, Veneer từ 0.6mm họ có thể chạy máy mài nó xuống còn 0.4mm, còn VN sao mà làm được bằng tay? Mà có tiền cũng kiếm đâu ra máy chà nhám theo tấm...Chưa kể chà đến đâu còn phải dùng dụng cụ đo độ dày cho nó chính xác và đều đặn đến đấy, nên chuyện VN làm ra được 1 sản phẩm tốt, chắc chắn sẽ có, nhưng hên xui. Bảo làm lại cái thứ 2 chắc chịu.

Thật ra ông bà ta nói cũng đúng, "cái khó nó ló cái khôn", nhưng nhiều lúc "cái khó nó bó luôn cái khôn". Khi dụng cụ không có, điều kiện không có, mặc dù rất đam mê, nhưng chúng ta cũng phải chịu thôi. Biết nhiều hay biết ít cũng đều khó sống, thôi thì cứ điếm điếm cho dễ sống ở cái đất này.

Tôi còn nhớ năm 2011 về VN, tôi đi mua sắm đồ gỗ, mua có 1 cái bàn ngoài phòng khách, mà tôi phải xách xe đi hết cả cái Sài Gòn này để kiếm cái ưng ý. Cái ưng ý ở đây tôi muốn tìm kiếm, đó là khi nhìn vào sản phẩm, tôi thấy đươc sự chỉn chu, thấy được cái tâm của người làm việc vào sản phẩm. 1 cái bàn VN thiết kế rất đẹp, nhưng nhìn kỹ mối ghép, góc cạnh thì như cún gặm ấy. Chắc họ nghĩ người tiêu dùng sẽ không để ý những cái tỉ mỉ thế. Cuối cùng, tôi phải đi mua 1 cái bàn nhập từ nước ngoài về để dùng, với 1 cái giá cắt cổ. Nhưng tui sẵn sàng chi, vì nó đáng. Và cho đến bay giờ, 4 năm sau, cái bàn vẫn mới, vẫn góc cạnh, đường nét tinh tế...

Người Việt mình còn nghèo nàn lắm. Có đi thực tế mới biết. Tôi đi training ơ biết bao nhiêu tỉnh thành, thương vàng hạ cám thấy hết cả. Dân mình vẫn còn phải lo cái ăn hàng ngày, lấy đâu ra mà nghĩ tới việc đòi ăn ngon. Nếu lấy cái chuẩn nước ngoài ra mà đánh giá thì, bất công lắm!!!
 

Phạm Khánh Duy

Well-Known Member
Nói túm lại, không dài dòng. Anh em nào mê vợt thì cứ liên hệ Ross Leidy. Thằng cha này là trùm cmnr. Theo tui, vợt Butterfly làm ra chưa chắc tỉ mỉ và có kiểm soát chất lượng tốt như cha này đâu. Tốn $200-300 mà có cây vợt để đời. Còn hơn hôm nay cái này, hôm kia cái kia...nghèo vẫn hoàn nghèo. :big_smile:
 

Lăng Trần

Forum Cleaner
Thành viên BQT
Nói về đàn Guitar, anh @Phạm Khánh Duy có thử gặp nghệ nhân Luthier Cường chưa? Ông ấy cũng nổi tiếng (tầm thế giới) mà ở ngay quận Bình Thạnh mình đấy. Em đoán hiện ông này cũng đang nắm trong tay vài bí quyết xử lý gỗ. Và còn những ai mà chúng ta chưa biết nữa? Em tin bí quyết vẫn nằm đâu đó trong đầu các nghệ nhân Việt (trong và ngoài lĩnh vực bóng bàn). Nếu chúng ta có thể kết nối những trí tuệ này, những bàn tay tài hoa này lại với nhau để làm ra những cây vợt đẳng cấp.
 

phutaithien

Well-Known Member
Đã đặt xong của bác Thuận 1 vợt handmade cấu trúc: walnut- hinoki - hinoki -balsa- hinoki -vải sợi cac bon-hinoki
dự định mặt walnut dán gai công
mặt hinoki dán mút

cotvot Handmade.jpg
 

hanga

Well-Known Member
@P-500 @toiyeubongban @BBSG @theorist :

Mình là dân ngoại đạo, ko rành bóng bàn mà cũng chả biết về gỗ... Nhưng cũng thắc mắc là nếu làm cốt nội địa thì sao phải nhập gỗ từ nước ngoài về. Việt nam rừng... vàng (dù bị chặt gần sạch) nên nói về chủng gỗ thì có lẽ ko thua ai. Nếu ta lấy các loại gỗ thông dụng làm cốt: balsa, kiri, ayous, koto, v.v. làm "chuẩn" thì mình có thể chọn ra loại gỗ tương đương ko?

Từ các loại gỗ bình dân như mít, xoài, ổi, mận,... đến hàng cao cấp như lim, mun, sưa, ngọc am, v.v. không lẽ mình ko tìm được loại gỗ hoặc cấu trúc nào phù hợp để làm vợt? Nói về thông số như độ cứng, trọng lượng riêng v.v. thì chắc nước mình cũng đã thống kê... Thế lý do nào mà mình ko làm từ gỗ nội?

Nếu phức tạp nằm ở công nghệ (nén ép sấy nhuộm... gì đấy) thì các nghệ nhân Việt cũng sành chứ ko phải tay mơ. Keo dán cũng ko có gì là bí mật... Ngoại trừ những vấn đề do Phạm Khánh Duy nêu trên (ngoài phạm vi câu hỏi này) thì lý do nào nghệ nhân Việt ko chọn gỗ Việt làm cốt thuần Việt. Biết đâu dùng dòng gỗ nội lại sản xuất ra bảo kiếm thì sao?
 

hanga

Well-Known Member

P-500

Top Contributor

toiyeubongban

Top Contributor
@P-500 @toiyeubongban @BBSG @theorist :

Mình là dân ngoại đạo, ko rành bóng bàn mà cũng chả biết về gỗ... Nhưng cũng thắc mắc là nếu làm cốt nội địa thì sao phải nhập gỗ từ nước ngoài về. Việt nam rừng... vàng (dù bị chặt gần sạch) nên nói về chủng gỗ thì có lẽ ko thua ai. Nếu ta lấy các loại gỗ thông dụng làm cốt: balsa, kiri, ayous, koto, v.v. làm "chuẩn" thì mình có thể chọn ra loại gỗ tương đương ko?

Từ các loại gỗ bình dân như mít, xoài, ổi, mận,... đến hàng cao cấp như lim, mun, sưa, ngọc am, v.v. không lẽ mình ko tìm được loại gỗ hoặc cấu trúc nào phù hợp để làm vợt? Nói về thông số như độ cứng, trọng lượng riêng v.v. thì chắc nước mình cũng đã thống kê... Thế lý do nào mà mình ko làm từ gỗ nội?

Nếu phức tạp nằm ở công nghệ (nén ép sấy nhuộm... gì đấy) thì các nghệ nhân Việt cũng sành chứ ko phải tay mơ. Keo dán cũng ko có gì là bí mật... Ngoại trừ những vấn đề do Phạm Khánh Duy nêu trên (ngoài phạm vi câu hỏi này) thì lý do nào nghệ nhân Việt ko chọn gỗ Việt làm cốt thuần Việt. Biết đâu dùng dòng gỗ nội lại sản xuất ra bảo kiếm thì sao?
Veneer em có thể tìm đủ loại muốn gì có nấy nhưng khổ 1 điều thứ đó cũng chỉ dành cho trang trí nội thất như P500 nói mà thôi. Nếu ai nghĩ làm vợt chỉ đơn giản là có nghề mộc rồi dán nhiều lớp lại cắt ra là thành cây vợt thì là một sai lầm rất lớn. Cái khó của làm vợt là làm sao giữ độ ẩm nhất định của từng lớp Veneer qua khâu xử lí gỗ và kĩ thuật dán từng lớp với nhau. Nếu làm dễ thì woodhouse ở thụy điển đâu cần trữ gỗ với nhiệt độ nhất định trong vòng 2 tới 3 năm và dân sưu tầm đâu cần tìm kiếm những cây stiga cỗ được làm bằng tay từ woodhouse.
 

songphaisock

Well-Known Member
Leoviz Topaz 7 đang là cốt vợt đình đám thời gian này với những chiến thắng liên tiếp của VĐV Tuấn Nam Định. Cốt vợt đc Hỏa Châu Việt Nam phân phối. Theo các bác cốt vợt này có được gọi là cốt vợt do Việt Nam làm không ??
13902766_1392205187462719_1397222974309549401_n.jpg
 

P-500

Top Contributor
Leoviz Topaz 7 đang là cốt vợt đình đám thời gian này với những chiến thắng liên tiếp của VĐV Tuấn Nam Định. Cốt vợt đc Hỏa Châu Việt Nam phân phối. Theo các bác cốt vợt này có được gọi là cốt vợt do Việt Nam làm không ??
View attachment 601
Không phải, do Giant Dragon làm.
 
Top